Nhật Bản kêu gọi doanh nghiệp tăng cường làm việc từ xa

08:07, 28/07/2020

Ngày 26-7, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết chính phủ nước này sẽ hối thúc các doanh nghiệp hướng tới mục tiêu 70% làm việc từ xa và tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội trong bối cảnh số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 liên quan đến công sở tăng lên.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản.  Ảnh: AFP/TTXVN
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản.
Ảnh: AFP/TTXVN

Dù Nhật Bản đã tránh được xu hướng lây nhiễm trên quy mô lớn, song việc số ca nhiễm tại thủ đô Tokyo và các khu vực đô thị khác đã tăng mạnh trong tuần qua khiến các chuyên gia lo ngại về làn sóng lây nhiễm thứ hai. Bộ trưởng Nishimura ngày 26-7 đã kêu gọi các lãnh đạo doanh nghiệp tăng cường các biện pháp phòng dịch như khuyến khích làm việc từ xa, tương tự như giai đoạn Nhật Bản áp dụng tình trạng khẩn cấp vào tháng 4 vừa qua.

Theo Bộ trưởng Nishimura, số người đi lại làm việc từng có lúc đã giảm tới 70-80%, song con số này hiện chỉ ở mức 30%. Ông kêu gọi các doanh nghiệp tìm ra biện pháp mới nhằm duy trì tỷ lệ làm việc từ xa ở mức cao, đồng thời hối thúc các công ty tránh tụ tập đông người và thu xếp ca làm để đảm bảo giãn cách. Tuần trước, Bộ trưởng Nishimura cũng đã bày tỏ quan ngại về xu hướng các ổ dịch gia tăng tại các quán bar, liên quan đến công sở và hoạt động giao tiếp xã hội sau giờ làm. Dù số ca nghiêm trọng ở mức thấp, song chính phủ đang lo ngại về số ca nhiễm tăng lên ở những người trong độ tuổi 40 và 50.

Chính phủ Nhật Bản đang quyết tâm khởi động lại nền kinh tế. Tuần trước, Nhật Bản đã triển khai chiến dịch du lịch nội địa, song thủ đô Tokyo không áp dụng kế hoạch này. Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike đã kêu gọi người dân ở nhà trong 4 ngày nghỉ lễ cuối tuần bắt đầu từ ngày 23-7.

Tuần trước, Tokyo đã ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất là 366 ca. Thành phố Fukuoka cũng ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất ở mức 90 ca vào ngày 26-7. Số ca nhiễm tại Osaka cũng đang có xu hướng tăng lên. Theo thống kê, Nhật Bản hiện có hơn 30 nghìn ca nhiễm và gần 1.000 ca tử vong do COVID-19.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, giới chức y tế Iraq ngày 26-7 đã ra quyết định sẽ áp đặt giới nghiêm cả ngày trong dịp lễ Eid al-Adha sắp tới.

Cụ thể, Ủy ban Cấp cao về An toàn sức khỏe quốc gia, do Thủ tướng Mustafa al-Kadhimi đứng đầu, đã quyết định kéo dài giới nghiêm từ ngày 30-7 đến ngày 9-8, bao gồm cả ngày lễ Eid al-Adha. Ủy ban cũng quyết định mở cửa lại các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân miễn là các cơ sở này tuân thủ các chỉ dẫn và biện pháp phòng dịch của Bộ Y tế. Bộ Y tế Iraq cho biết trong ngày 26-7, nước này đã ghi nhận thêm 2.459 ca mắc COVID-19, nâng tổng số lên 110.032 ca. Số ca tử vong đã tăng thêm 78 ca lên 4.362 ca.

Ngày 17-6 vừa qua, Iraq quyết định áp dụng giới nghiêm từ 9 giờ tối đến 5 giờ sáng hôm sau. Riêng ngày thứ Năm, Sáu và Bảy sẽ áp dụng giới nghiêm cả ngày. Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Bắc Phi, Phó Chủ tịch Ủy ban Khoa học thuộc Bộ Y tế Ai Cập, Tiến sĩ Jihan El-Assal khẳng định Ai Cập đã sẵn sàng ứng phó với bất kỳ làn sóng COVID-19 thứ hai nào. Tuy nhiên, bà El-Assal cảnh báo tình hình sẽ không an toàn chừng nào chưa có vaccine, do đó người dân cần tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội, tiếp tục đeo khẩu trang khi ra đường. 

Tiến sĩ El-Assal nêu rõ hầu hết các trường hợp tử vong do COVID-19 đều liên quan đến những bệnh nhân đã có tiền sử về bệnh lý nền. Bà El-Assal đánh giá Ai Cập đã có phản ứng nhanh chóng đối với dịch COVID-19 và đã nghiên cứu áp dụng biện pháp phong tỏa phù hợp để giảm số ca lây nhiễm. Bộ Y tế Ai Cập  hiện đã từng bước đóng cửa dần các cơ sở cách ly y tế do số bệnh nhân mắc COVID-19 đang giảm dần. Tuy nhiên, các khu vực như Cairo, Giza và Qalioubiya vẫn có số ca lây nhiễm cao nhất. Theo Bộ Y tế Ai Cập, trong ngày 26-7, nước này đã phát hiện thêm 479 ca nhiễm, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên 92.062 ca. Số ca tử vong đã tăng thêm 48 ca lên 4.606 ca./.

Theo TTXVN



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com