EU mở cửa biên giới với 15 nước từ ngày 1-7

08:07, 01/07/2020

Ngày 30-6, Hội đồng châu Âu ra thông báo về việc mở cửa biên giới khu vực cho du khách từ 15 nước, kể từ ngày 1-7 và sẽ xem xét việc điều chỉnh sau mỗi hai tuần.  

Thông báo ghi rõ: Ngày 30-6, Hội đồng châu Âu đã thông qua đề xuất dỡ bỏ các hạn chế tạm thời đối với việc đi lại vào khu vực EU. Hạn chế đi lại sẽ được dỡ bỏ đối với công dân từ 15 nước gồm: Algeria, Australia, Canada, Georgia, Nhật Bản, Montenegro, Morocco, New Zealand, Rwanda, Serbia, Hàn Quốc, Thái Lan, Tunisia, Uruguay.

Từ 1-7, du khách từ 15 nước ngoài khu vực EU có thể trở lại thăm các điểm du lịch nổi tiếng tại Pháp, trong đó có tháp Eiffel.
Từ 1-7, du khách từ 15 nước ngoài khu vực EU có thể trở lại thăm các điểm du lịch nổi tiếng tại Pháp, trong đó có tháp Eiffel.

Trung Quốc cũng nằm trong danh sách này nhưng kèm theo một số điều kiện nhất định, trong đó có việc mở cửa biên giới cho công dân EU. Còn công dân Mỹ phải chờ thêm một vài tuần nữa vì tình hình dịch bệnh ở nước này vẫn bị coi là có nguy cơ, do số người nhiễm hằng ngày còn ở mức cao.

Cơ sở để EU xem xét việc dỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với các nước thứ 3 là số ca nhiễm mới/100 nghìn dân trong vòng 14 ngày qua, tương đương hoặc dưới mức trung bình (16 ca) ở EU tính từ ngày 15-6. Ngoài ra, còn tính đến tỷ lệ nhiễm mới không gia tăng đột biến hay khả năng ứng phó, kiểm soát hay thống kê chính xác tình hình dịch bệnh.

Trước đó, chính phủ các nước EU đã nhất trí với danh sách "14 nước an toàn" để cho phép nối lại hoạt động đi lại bình thường kể từ đầu tháng 7. Hội đồng châu Âu cho biết, các cơ quan chức năng thuộc nước thành viên có trách nhiệm thực hiện thông báo này. Quyết định cuối cùng thuộc về mỗi nước thành viên, nhưng EC yêu cầu có sự phối hợp chặt chẽ khi muốn dỡ bỏ lệnh cấm di chuyển với bất kỳ nước nào không nằm trong danh sách này.

Các nước thành viên EU và khu vực Schengen gồm cả Thụy Sĩ, Na Uy và Ai-len đã dỡ bỏ kiểm soát biên giới để công dân trong khu vực đi lại tự do, từ ngày 15-6. Công dân Anh cũng có thể di chuyển cho tới khi kết thúc giai đoạn Brexit vào cuối năm nay. Việc dỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với công dân các nước ngoài khu vực EU có ý nghĩa quan trọng cho ngành du lịch, nhất là ở các nước phía nam như Pháp, Italy và Tây Ban Nha bị ảnh hưởng nặng nề bới đại dịch Covid-19.

Như vậy kể từ ngày 1-7, những người có thể đến hoặc ra khỏi EU gồm công dân EU, người nước ngoài cư trú ở EU và muốn về nước, nhân viên y tế tham gia công tác chống dịch, người nước ngoài làm việc thời vụ ở EU hay lái xe vận chuyển hàng hóa.

Bộ trưởng Nội vụ và Ngoại giao Pháp cho biết, nước này sẽ thực hiện thông báo của EC. Ngoài ra, Pháp nới lỏng thêm lệnh hạn chế đi lại đối với sinh viên quốc tế, được phép tới Pháp, kể cả khi đến từ nước không nằm trong danh sách vừa công bố. Pháp cũng thông báo về việc cách ly trong vòng 14 ngày, nhưng trên cơ sở tự nguyện trừ một số trường hợp đặc biệt.

Nguồn: nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com