Các nước nỗ lực đối phó dịch Covid-19

08:07, 21/07/2020

Theo tin nước ngoài và TTXVN, ngày 19-7, Hội các thống đốc quốc gia (NGA) Nhật Bản đã lên tiếng kêu gọi chính phủ nước này tăng quyền cho họ trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, như cho phép phạt các cơ sở kinh doanh không tuân thủ yêu cầu tạm ngừng hoạt động của chính quyền. NGA đề nghị sửa đổi Luật Các biện pháp đặc biệt để chống dịch Covid-19 và Luật Phòng ngừa các dịch bệnh truyền nhiễm để các biện pháp liên quan mà thống đốc các tỉnh, thành phố đưa ra có hiệu lực.

Tình hình dịch Covid-19 ở những tỉnh, thành phố lớn ở Nhật Bản đang diễn biến phức tạp. Ngày 19-7, nước này phát hiện thêm 511 ca nhiễm mới Covid-19, trong đó, thủ đô Tô-ki-ô xác nhận thêm 188 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca mắc Covid-19 ở thành phố này lên 9.411 ca. Ðây là lần đầu trong bốn ngày qua, số ca nhiễm mới ở Tô-ki-ô giảm xuống dưới mức 200 ca.

* Số ca nhiễm mới ở tỉnh Ô-xa-ca, Nhật Bản, đang gia tăng đáng báo động. Ngày 19-7, Ô-xa-ca phát hiện thêm 89 ca nhiễm mới, mức cao thứ hai kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, nâng tổng số ca mắc ở đây lên 2.420 ca. Con số cao nhất theo ngày trước đó là 92 ca vào ngày 9-4 vừa qua.

* Cùng ngày, Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Y.Ni-si-mư-ra, người phụ trách công tác ứng phó dịch Covid-19, cho biết chính phủ có thể sẽ cân nhắc lại kế hoạch nới lỏng hơn nữa giới hạn số lượng khán giả tới xem các sự kiện thể thao, giải trí quy mô lớn từ ngày 1-8 tới. Trước đó, Chính phủ Nhật Bản nâng giới hạn số lượng khán giả tới xem các sự kiện thể thao, giải trí lên 5.000 người, và dự kiến sẽ tiếp tục nới lỏng thêm.

* Nhiều ngân hàng ở Ðặc khu hành chính Hồng Công (Trung Quốc) như HSBC, Standard Chartered đã đóng cửa các chi nhánh hoặc giảm giờ làm việc từ ngày 20-7 sau khi số ca mắc mới tăng cao. Thông báo của Ngân hàng trung ương Trung Quốc tại Hồng Công ngày 20-7 nêu rõ, ngân hàng này sẽ hoãn mọi dịch vụ ở chín chi nhánh do dịch bệnh lây lan mạnh.

* Ngày 19-7, Trưởng Ðặc khu hành chính Hồng Công Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố siết chặt các biện pháp hạn chế đối với những dịch vụ không thiết yếu, cho phép nhân viên những ngành này làm việc tại nhà. Các phòng tập thể thao và 10 loại địa điểm khác sẽ đóng cửa thêm bảy ngày.

* Ngày 20-7, Hàn Quốc ghi nhận lần đầu trong hơn ba tuần qua số ca nhiễm mới dịch Covid-19 ở nước này giảm xuống dưới 30 ca. Tuy nhiên, số ca "nhập khẩu" tiếp tục tăng hai con số. Theo đó, có 26 ca mắc mới, trong đó có bốn ca lây nhiễm trong nước. Ðây cũng là lần đầu trong hai tháng qua số ca lây nhiễm trong cộng đồng ở mức một con số. Số người chết do Covid-19 ở Hàn Quốc hiện là
296 người.

* Trung Quốc ghi nhận diễn biến tích cực về tình hình dịch Covid-19 khi không có ca nhiễm mới nào tại thủ đô Bắc Kinh trong ngày 19-7. Như vậy, thành phố này đã có 14 ngày liên tiếp không xuất hiện trường hợp nhiễm mới. Tính từ ngày 11-6 đến nay, Bắc Kinh ghi nhận tổng cộng 335 ca nhiễm trong nước, trong số này 219 người đã được xuất viện.

* Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 20-7 thông báo có thêm 22 ca nhiễm mới tại Trung Quốc đại lục trong ngày 19-7, trong đó 17 ca lây nhiễm trong nước, nhưng không có thêm người chết. Cùng ngày, có 24 người bệnh được xuất viện, trong khi còn 249 người đang được điều trị, trong số này có năm trường hợp trong tình trạng nguy kịch.

* Cùng ngày, giới chức Ô-xtrây-li-a cảnh báo, thành phố Men-bơn, thuộc bang Vích-to-ri-a, sẽ mất nhiều tuần để khống chế tình trạng gia tăng các ca mắc mới Covid-19. Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh Ô-xtrây-li-a đang đối mặt nguy cơ bùng phát đợt dịch thứ hai. Tình hình dịch bệnh tại bang Vích-to-ri-a, chủ yếu tại thành phố Men-bơn, lên mức báo động sau khi ghi nhận 438 ca nhiễm mới trong ngày 17-7 vừa qua. Chính quyền bang Vích-to-ri-a đã áp dụng biện pháp phong tỏa trong sáu tuần.

* Bang Niu Xao Uên ở Ô-xtrây-li-a chứng kiến số ca mắc mới Covid-19 trong ngày tăng. Theo thống kê, bang đông dân nhất Ô-xtrây-li-a này ghi nhận 18 ca mắc mới trong ngày 19-7, mức cao nhất trong ba tháng qua. Tỷ lệ lây nhiễm tại bang này cũng cao hơn so với bang Vích-to-ri-a bất chấp quy định giãn cách xã hội.

* Cùng ngày, Bộ trưởng Ngân khố Ô-xtrây-li-a G.Phrai-đen-béc cho biết, nước này sẽ mở rộng chương trình bảo lãnh nợ, hỗ trợ ứng phó đại dịch Covid-19 dành cho các doanh nghiệp nhỏ và tăng hạn mức tín dụng từ mức 250.000 AUD lên một triệu AUD (700.000 USD). Kế hoạch mở rộng, có hiệu lực từ tháng 10-2020 tới tháng 6-2021, cũng cho phép các doanh nghiệp có doanh thu dưới 50 triệu AUD vay tiền để thực hiện các kế hoạch đầu tư.

* Nền kinh tế Ô-xtrây-li-a thời gian qua chịu tác động mạnh của đại dịch, chính phủ nước này cam kết chi hơn 160 tỷ AUD (112 tỷ USD), tương đương 8% GDP, dành cho gói kích thích tài khóa để củng cố kinh tế. Chính phủ Ô-xtrây-li-a ước tính, hơn 15.600 doanh nghiệp nước này đã nộp hồ sơ vay vốn trị giá tổng cộng 1,5 tỷ AUD (1,05 tỷ USD) trong giai đoạn 1 của kế hoạch, dự kiến kết thúc vào ngày 30-9 tới.

* Bộ Quốc phòng Mỹ đã cử năm đơn vị thuộc lực lượng Hải quân tới bốn địa điểm ở phía nam và tây nam bang Tếch-dát để hỗ trợ khống chế dịch Covid-19. Từ ngày 19-7, một đội y tế đặc biệt của Hải quân Mỹ bắt đầu hỗ trợ công tác khống chế dịch ở bang này trong khi bốn đội phản ứng nhanh khu vực nông thôn của Hải quân Mỹ hỗ trợ các bệnh viện ở phía nam và tây nam Tếch-dát. Chỉ riêng trong ngày 18-7, bang này đã ghi nhận 10.158 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc bệnh tại bang này lên 317.730 ca, trong đó có 3.865 người chết.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com