Vê-nê-xu-ê-la: Ủng hộ Hội đồng Bầu cử quốc gia

07:06, 19/06/2020

Quốc hội lập hiến Vê-nê-xu-ê-la ngày 17-6 thông qua nghị quyết ủng hộ Hội đồng Bầu cử quốc gia (CNE) mới, được thành lập theo quyết định của Tòa án Tư pháp tối cao (TSJ). Các nghị sĩ hoan nghênh phán quyết của TSJ và khẳng định tính hợp pháp trong phán quyết của TSJ truất quyền bầu thành viên CNE của cơ quan lập pháp hiện do phe đối lập kiểm soát. Nhằm tạo thuận lợi cho các đảng tham gia tranh cử rộng rãi hơn, Quốc hội lập hiến Vê-nê-xu-ê-la cũng nhất trí dừng hiệu lực quy định các đảng tranh cử phải thu thập ít nhất 0,5% số chữ ký cử tri ủng hộ.

 

Xy-ri: Phản đối Mỹ trừng phạt

Bộ Ngoại giao Xy-ri ngày 17-6 ra tuyên bố lên án các biện pháp trừng phạt Mỹ áp dụng chống chính quyền Tổng thống B.Át-xát, coi đây là hành vi vi phạm pháp luật quốc tế. Tuyên bố nêu rõ, trong bối cảnh Xy-ri đang chống chọi khủng hoảng kinh tế, các lệnh trừng phạt của Mỹ càng làm tăng quy mô xung đột và chủ nghĩa khủng bố ở Xy-ri. Các lệnh trừng phạt của Mỹ có hiệu lực từ ngày 17-6, áp đặt với 39 cá nhân và thực thể của Xy-ri, gồm cả Tổng thống B.Át-xát.

★ Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao I-ran G.Da-ríp cho biết, Tê-hê-ran đang hợp tác với Ða-mát giúp khôi phục kinh tế Xy-ri và củng cố quan hệ hai nước, cũng như phối hợp chống lại các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Bộ Ngoại giao Nga cũng ra tuyên bố nêu rõ, lệnh trừng phạt mới của Mỹ không giúp bảo vệ, trái lại còn làm tổn hại người dân Xy-ri.

Thổ Nhĩ Kỳ: Thúc đẩy hợp tác với Li-bi

Truyền thông Trung Ðông đưa tin, một phái đoàn cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ thăm Tơ-ri-pô-li, thảo luận với Thủ tướng P.Xê-rai của Chính phủ đoàn kết dân tộc Li-bi (GNA) được Liên hợp quốc công nhận. Hai bên trao đổi về diễn biến mới nhất và nỗ lực quốc tế nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Li-bi, trong đó ưu tiên ngừng bắn và giải pháp chính trị. Hai bên cũng thảo luận về hợp tác, nhất là trong lĩnh vực năng lượng, an ninh và quốc phòng. Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ M.Ca-vu-xô-glu xác nhận thông tin về chuyến thăm trên.

Nam Xu-đăng: Ðạt thỏa thuận chia sẻ quyền lực

Tổng thống Nam Xu-đăng X.Ki-a và Phó Tổng thống R.Ma-cha đạt thỏa thuận chia sẻ quyền lãnh đạo tại các địa phương của đất nước. Theo đó, phe của Tổng thống Ki-a nắm quyền tại sáu tiểu bang, trong đó có thủ đô Giu-ba; phe của Phó Tổng thống Ma-cha quản lý ba bang, trong đó có khu vực sản xuất dầu mỏ lớn nhất nước. Phần còn lại do bên thứ ba tham gia thỏa thuận là Liên minh đối lập Nam Xu-đăng (SSOA) kiểm soát.

Theo nhandan.com.vn

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com