Tổng thống Nga đề ra nhiều biện pháp chấn hưng nền kinh tế

08:06, 24/06/2020

Chiều 23-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa đăng đàn phát biểu trực tiếp trên truyền hình với người dân Nga, trong đó chú trọng các biện pháp an sinh xã hội và chấn hưng nền kinh tế đất nước.

 Tổng thống Nga V. Puitn phát biểu trực tiếp trên truyền hình với người dân chiều 23-6 (Nguồn ảnh: Ria-Novosti)
Tổng thống Nga V. Puitn phát biểu trực tiếp trên truyền hình với người dân chiều 23-6 (Nguồn ảnh: Ria-Novosti)

Trong phát biểu của mình, Tổng thống Putin tóm tắt kết quả sơ bộ của cuộc chiến chống Corona virus, đề cập các biện pháp cấp bách nhất liên quan đại dịch Covid-19, cũng như các vấn đề trợ cấp, an sinh xã hội. Tổng thống Putin cho rằng Nga đã thực hiện những biện pháp quyết liệt chưa từng có tiền lệ. Trong đó, việc người dân đã trải qua hơn hai tháng giãn cách xã hội, ở nhà không làm việc, hoặc làm việc từ xa là một biện pháp cần thiết, cho phép chống lại corona virus một cách hiệu quả và biện pháp này đã cứu sống hàng chục nghìn người. Ông đánh giá cao toàn bộ hệ thống y tế của đất nước đã phản ứng một cách nhanh nhạy trước những thách thức của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, Tổng thống Nga thừa nhận vẫn còn nhiều việc phải làm để cải thiện chất lượng và khả năng tiếp cận của hệ thống y tế đất nước. Ông cũng cho rằng nhiều khoản tiền trợ cấp cho các y, bác sĩ và nhân viên xã hội vẫn chưa kịp thanh toán hết, song khẳng định số tiền khuyến khích này chắc chắn sẽ đến tay họ.

Đề cập tình trạng nền kinh tế đất nước và triển vọng phát triển trong thời gian tới, có tính đến bối cảnh nhiều thay đổi liên quan đại dịch Covid-19, Tổng thống Putin cho rằng nền kinh tế Nga chưa trở lại hoạt động đầy đủ, với tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục gia tăng. Nhà lãnh đạo Nga yêu cầu Chính phủ và Ngân hàng Trung ương Nga thực hiện các bước cụ thể nhằm bảo đảm đưa thị trường việc làm trở lại mức trước khủng hoảng, hoặc thậm chí tốt hơn.

Ông cũng đề xuất tăng thuế thu nhập cá nhân từ 13% lên 15% đối với người có thu nhập trên 5 triệu ruble (khoảng 73 nghìn USD)/năm từ tháng 1-2021. Theo ông, việc tăng thuế này sẽ mang lại thêm 60 tỷ ruble cho ngân sách Nga và số tiền sẽ được hướng vào việc điều trị cho trẻ em mắc các bệnh hiếm gặp. Chúng sẽ được phân phối để mua các loại thuốc, thiết bị và phương tiện phục hồi chức năng đắt tiền, cũng như cho các hoạt động công nghệ cao.

Liên quan vấn đề trợ cấp xã hội, Tổng thống Nga một lần nữa đề nghị trợ cấp khoản tiền 10 nghìn ruble cho mỗi trẻ em dưới 16 tuổi. Ông nêu rõ nền kinh tế vẫn chưa thực sự ổn định, tình trạng thất nghiệp tiếp tục gia tăng, khó khăn vẫn hiện hữu trong nhiều gia đình, bởi vậy cần phải “tiếp tục trợ cấp thêm 10 nghìn ruble cho mỗi trẻ em dưới 16 tuổi, con số này vào khoảng 28 triệu trẻ em”. Ông nói thêm rằng những người đã nhận được các khoản trợ cấp cho con trong tháng 6, sẽ không cần phải nộp đơn xin hỗ trợ mới lần này. Ông cũng nêu rõ các biện pháp hỗ trợ thất nghiệp cho người lao động, cho trẻ em trong các gia đình có cha mẹ tạm thời thất nghiệp, sẽ tiếp tục có hiệu lực trong tháng 7và tháng 8.

Bên cạnh đó, ông đề nghị giảm thuế doanh nghiệp cho các công ty công nghệ thông tin (IT) từ 20% xuống 3% trong thời gian không giới hạn, để Nga có môi trường kinh doanh hấp dẫn hơn các nước như Ấn Độ và Ireland. Tổng thống Putin nhấn mạnh đây sẽ là một trong những mức thuế thấp nhất trên thế giới.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Putin cũng tuyên bố đại dịch Covid-19 đã tấn công hoạt động thương mại toàn cầu, dẫn đến một cuộc suy thoái trên toàn thế giới và vẫn chưa thể đánh giá hết toàn bộ chiều sâu của cuộc khủng hoảng này. Tổng thống Nga Putin lưu ý rằng “một thực tế mới đang hình thành trên thế giới do đại dịch Covid-19, và hiện chỉ có thể dựa vào chính mình trong các vấn đề về an toàn và phát triển”.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com