Tổng thống Donald Trump mất dần lợi thế tranh cử?

08:06, 18/06/2020

Phần lớn các cuộc thăm dò ý kiến cử tri trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ gần đây đều cho thấy bất lợi đang nghiêng về phía đương kim Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa. Nhưng lịch sử các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cho thấy, kết quả thăm dò chưa thể nói lên điều gì…

Xu thế trên phản ánh tâm lý lo ngại của các cử tri liên quan tới cuộc khủng hoảng vì đại dịch COVID-19 và tình trạng phân biệt chủng tộc sau cái chết của công dân da màu George Floyd, chứ chưa thể là sự lựa chọn cuối cùng của họ. Kết quả các cuộc thăm dò trước bầu cử thường không phản ánh hoàn toàn chính xác bức tranh bầu cử Mỹ chứa đựng những gam màu đa sắc. Kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 là một ví dụ. Bất chấp việc ứng cử viên Hillary Clinton của Đảng Dân chủ được đánh giá cao hơn và dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận, nhưng ông Donald Trump vẫn trở thành Tổng thống.

Những cuộc biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc ở nước Mỹ đang thách thức khả năng tái cử của Tổng thống Donald Trump.  Ảnh: New York Daily News
Những cuộc biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc ở nước Mỹ đang thách thức khả năng tái cử của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: New York Daily News

Trong bối cảnh phức tạp như hiện nay ở nước Mỹ, việc đoán định ai sẽ là tổng thống tương lai của nước Mỹ không phải là điều dễ dàng. Tổng thống Donald Trump tuy không giành được lợi thế do tình hình hỗn loạn, nhưng ông vẫn được coi là người phù hợp có thể giúp khôi phục nền kinh tế đất nước. Còn đối với đối thủ Joe Biden của Đảng Dân chủ, ông lại ghi điểm về khả năng ứng phó với các vấn đề nóng bỏng hiện nay như đại dịch, giải quyết các vấn đề chăm sóc sức khỏe và xử lý các mối quan tâm của người thiểu số. 

Mới đây nhất là kết quả khảo sát của Gallup cho thấy, số người trưởng thành tham gia khảo sát khẳng định “rất tự hào là người Mỹ” giảm 7% so với năm 2019, xuống mức 63%. Đây là mức sụt giảm thấp nhất được ghi nhận trong 20 năm qua kể từ khi hãng này bắt đầu tiến hành khảo sát. Trong số này, 42% cho biết họ “vô cùng” tự hào, 21% “rất” tự hào. Còn lại, 15% người được hỏi “tự hào” khi là công dân Mỹ và 12% thể hiện “một chút” tự hào trong khi 9% “không tự hào chút nào”. Chỉ có 20% số người được hỏi cho biết họ hài lòng với hướng đi hiện nay của nước Mỹ.

Đây không phải cuộc khảo sát về tỷ lệ ủng hộ giữa hai ứng cử viên Dân chủ và Cộng hòa, nhưng kết quả dù sao cũng ít nhiều phản chiếu mức độ hài lòng của người dân đối với tình hình đất nước hiện nay. Việc có ít người Mỹ hơn tự hào vì mình là người Mỹ cũng không có nghĩa là tỷ lệ ủng hộ đương kim tổng thống sẽ giảm sút. Có thể khẳng định, các kết quả khảo sát kiểu này chưa thể là thước đo cho năng lực điều hành đất nước của Tổng thống Donald Trump.

Việc các cuộc thăm dò gần đây đều cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Donald Trump giảm sút so với trước đây, thậm chí có lần tỷ lệ thấp hơn đối thủ của Đảng Dân chủ là ông Joe Biden tới 2 con số, là dấu hiệu cho thấy ông chủ Nhà Trắng cần phải nỗ lực hơn, thậm chí là điều chỉnh chiến lược tranh cử của mình để trở nên hấp dẫn hơn trước các cử tri. 

Nhưng rõ ràng những lợi thế tranh cử của ông Donald Trump, trong đó đáng kể nhất là vấn đề phát triển kinh tế, đang bị mất dần trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đẩy nền kinh tế Mỹ lâm vào suy thoái. Đại dịch COVID-19 đã cuốn đi những gì mà ông Donald Trump vẫn tự hào là di sản lớn nhiệm kỳ đầu, khi khôi phục nền kinh tế đang trì trệ và vực dậy tỷ lệ người thất nghiệp một cách ngoạn mục bằng các chính sách đều nhắm tới mục tiêu “nước Mỹ trên hết”.

Phe đối thủ nhân cơ hội này đã công kích rằng, không có đảng nào nắm giữ Nhà Trắng khi tỷ lệ thất nghiệp lên tới 8%. Họ còn dẫn chứng trong lịch sử nước Mỹ, vị tổng thống cuối cùng kết thúc nhiệm kỳ của mình trong bối cảnh nạn thất nghiệp tăng cao là Herbert Hoover, người đã mất ghế tổng thống vào tay Franklin D.Roosevelt năm 1932.

Tuy nhiên, theo một cuộc thăm dò của Wall Street Journal/NBC News tuần này, các cử tri lại rất thích cách mà ông Donald Trump xử lý nền kinh tế bất chấp suy thoái, mặc dù họ cũng ủng hộ cựu Phó tổng thống Joe Biden trong hầu hết các vấn đề khác. 

Từ nay đến khi cuộc bầu cử tổng thống chính thức diễn ra vào tháng 11, theo giới phân tích vẫn còn tương đối đủ thời gian để Tổng thống Donald Trump cải thiện tình hình. Ông Donald Trump có thể đang ở tình thế “ngồi trên đống lửa” nhưng cũng không phải mọi cánh cửa đã đóng lại. 

Một cuộc khảo sát gần đây cũng của Gallup về các mối quan tâm của người Mỹ ở thời điểm hiện nay cho thấy, điều người Mỹ quan tâm nhất không phải là vấn đề kinh tế như trước đây, thay vào đó họ lại chú ý nhiều hơn tới các khía cạnh như khả năng lãnh đạo của chính phủ, sự lây lan của đại dịch và tình trạng phân biệt chủng tộc.

Nhưng các quan chức chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump vẫn lạc quan cho rằng, các cử tri sẽ trở nên quan tâm hơn tới vấn đề việc làm, tiền lương và các vấn đề kinh tế khác khi cuộc bầu cử đang đến gần và các cuộc khủng hoảng dần lắng dịu./.

Theo QĐND



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com