Thái Lan dự kiến tiêm thử vaccine Covid-19 trên người vào đầu tháng 10

08:06, 23/06/2020

Các nhà khoa học Thái Lan dự kiến sẽ tiêm thử nghiệm vaccine mRNA, phòng ngừa virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) trên người, vào đầu tháng 10 tới, nếu các đợt thử nghiệm lâm sàng trên khỉ hiện nay tiếp tục cho kết quả tốt.

Thử nghiệm vaccine phòng ngừa Covid-19 tại trung tâm nghiên cứu Trường ĐH Chulalongkorn. (Ảnh: Bangkok Post)
Thử nghiệm vaccine phòng ngừa Covid-19 tại trung tâm nghiên cứu Trường ĐH Chulalongkorn. (Ảnh: Bangkok Post)

Ngày 22-6, các nhà khoa học Thái Lan đã tiêm một liều vaccine Covid-19 thử nghiệm cho khỉ. Nếu có kết quả tích cực, loại vaccine này sẽ được phép tiêm thử nghiệm lâm sàng trên người vào đầu tháng 10 tới. Trong đợt thử nghiệm này, 13 con khỉ đã được tiêm vaccine và sẽ cho kết quả sau 14 ngày.

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển vaccine, thuộc Trường đại học Chulalongkorn, TS Kiat Ruxrungtham cho biết, sẽ phân tích phản ứng miễn dịch thêm một lần nữa. Nếu cho kết quả tốt, vaccine sẽ được thử nghiêm trên người và tiến tới sản xuất trong năm 2021.

Trong các đợt thử nghiệm, những con khỉ được chia thành ba nhóm, một nhóm được tiêm vaccine liều cao, nhóm khác liều thấp và nhóm không bị tiêm. Mỗi con khỉ được tiêm tổng cộng ba lần, mỗi lần cách nhau một tháng. Lần tiêm đầu tiên ngày 23-5 đã cho kết quả tích cực, trừ một con trong nhóm tiêm liều cao và ba con thuộc nhóm liều thấp. TS Kiat cho biết: “Kết quả này là rất ấn tượng. Nếu có phản ứng tương tự sau liều vaccine thứ hai, sẽ đặt hàng 10.000 liều vaccine để tiến hành thử nghiệm trên người. Chúng tôi đã nhận rất nhiều đề nghị được tình nguyện tham gia tiêm thử nghiệm vaccine”. Theo ông Kiat, 10.000 liều vaccine này sẽ được sản xuất sớm nhất cuối tháng 9 hoặc muộn nhất vào tháng 11 tới.

Trước đó, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Y tế Thái Lan, ông Anutin Charnvirakul tình nguyện là người đầu tiên ở nước này được tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19. Thái Lan sẽ tiêm thử nghiệm cho 800 nghìn tình nguyện viên, có độ tuổi 29 đến 39, vì đây là nhóm có tỷ lệ nhiễm Covid-19 cao nhất tại nước này, tiếp theo là các nhóm nguy cơ khác như người cao tuổi, người có bệnh lý nền.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com