Mong manh giấc mơ xứ cờ hoa

08:06, 24/06/2020

Chính quyền Mỹ đặt mục tiêu chấm dứt chương trình DACA - chương trình bảo vệ hàng nghìn người nhập cư vào Mỹ từ khi còn nhỏ, còn gọi là thế hệ “Dreamers” (Những kẻ mộng mơ) trong 6 tháng tới. Kế hoạch này của Washington khiến giấc mơ xứ cờ hoa của những người nhập cư trẻ tuổi trở nên mong manh.

Những người nhập cư được chương trình DACA bảo vệ đứng trước trụ sở Tòa án Tối cao Mỹ.  Ảnh: Getty Images
Những người nhập cư được chương trình DACA bảo vệ đứng trước trụ sở Tòa án Tối cao Mỹ. Ảnh: Getty Images

Ngày 21-6, quyền Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Chad Wolf khẳng định, chính quyền Washington quyết tâm chấm dứt chương trình DACA trong vòng 6 tháng tới. Phát biểu trên kênh truyền hình NCB, ông Chad Wolf cho hay, Nhà Trắng hiện coi chương trình DACA là trái pháp luật.

Tuyên bố của quyền Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ngày 18-6, Tòa án Tối cao nước này ra phán quyết nhằm chặn nỗ lực của Tổng thống Donald Trump chấm dứt chương trình DACA vốn bảo vệ khoảng 649 nghìn người nhập cư khỏi bị trục xuất. Cụ thể, Tòa án Tối cao Mỹ ủng hộ phán quyết trước đó của các tòa án cấp thấp, trong đó cho rằng việc ông Donald Trump hoãn thực hiện DACA vào năm 2017 là bất hợp pháp. Những người được hưởng lợi từ DACA cũng như người ủng hộ chương trình này như Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và cộng đồng doanh nghiệp đã hoan nghênh phán quyết trên. Phản ứng trước quyết định của Tòa án Tối cao Mỹ, ông Donald Trump cho rằng phán quyết trên là một quyết định “khủng khiếp và mang tính chính trị”. Theo Reuters, phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ không thể ngăn Tổng thống Donald Trump tìm cách khác để chấm dứt DACA trong tương lai. Dù vậy, giới quan sát nhận định, nhiều khả năng ông Donald Trump khó có cơ hội chấm dứt chương trình này trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

DACA có tên đầy đủ là Chương trình hành động trì hoãn trục xuất những người nhập cư trái phép vào Mỹ từ khi còn nhỏ, vốn được thông qua theo sắc lệnh hành chính năm 2012 của cựu Tổng thống Barack Obama. Chương trình này trao quyền cư trú tạm thời và các ưu tiên việc làm cho những người đến Mỹ bất hợp pháp khi chưa đủ 16 tuổi. Độ tuổi trung bình của người đăng ký DACA là 26 tuổi. Những cá nhân tham gia chương trình có thể nộp đơn xin gia hạn 2 năm/lần. Phần lớn người nhập cư đến Mỹ khi còn nhỏ là những người từ Mexico và các quốc gia Mỹ La-tinh khác. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố hoãn áp dụng chương trình này vào năm 2017, dù nó vẫn có hiệu lực theo phán quyết của tòa án.

Trước đó, ngày 4-6, Hạ viện Mỹ do Đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua dự luật, trong đó trao quyền bảo vệ lâu dài cho thế hệ “Dreamers”. Dự luật sẽ mở đường cho việc cấp quốc tịch cho những người nhập cư trẻ tuổi không có giấy tờ cùng với 300 nghìn người đang hưởng quy chế bảo vệ tạm thời (TPS). Tuy nhiên, giới quan sát nhận định, dự luật này sẽ khó vượt qua được “ải” Thượng viện Mỹ do Đảng Cộng hòa kiểm soát. Trong khi đó, Nhà Trắng đã cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ phủ quyết dự luật trên.

Ngay từ lúc tham gia chiến dịch vận động tranh cử tổng thống năm 2016, ông Donald Trump đã coi việc trục xuất người nhập cư trái phép là một trong những vấn đề trọng tâm trong chiến dịch của mình. Kể từ khi bước vào Nhà Trắng, với quan điểm “Nước Mỹ trên hết”, ông Donald Trump càng quyết tâm theo đuổi chính sách nhập cư cứng rắn. Trong nhiệm kỳ của mình, nhà lãnh đạo Mỹ đã thúc đẩy việc hạn chế người nhập cư vào Mỹ, như tìm cách đẩy nhanh việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico và thực hiện các chính sách hạn chế người di cư xin tị nạn tại xứ cờ hoa.

Rõ ràng, với việc thúc đẩy chấm dứt chương trình DACA, Tổng thống Donald Trump đang quyết tâm giành lại việc làm cho người lao động Mỹ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nước này cho rằng, việc chấm dứt chương trình DACA sẽ tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế và doanh thu thuế, bởi người nhập cư là một phần quan trọng đối với nền kinh tế và lực lượng lao động Mỹ. Họ là lực lượng lao động phổ thông sẵn sàng làm những công việc mà người Mỹ có trình độ không muốn đảm nhận, như đốc công, bồi bàn, đầu bếp./.

Theo Báo QĐND



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com