Liên bang Nga vào tốp 5 nước thuận lợi thoát khỏi khủng hoảng kinh tế

07:06, 12/06/2020

Cùng với Indonesia, Trung Quốc, Mexico và Australia, Liên bang Nga đã lọt tốp 5 trong số 42 quốc gia có điều kiện thuận lợi nhất để phục hồi nền kinh tế sau đại dịch COVID-19. Tờ Izvestia (Tin tức, Nga), ngày 10-6 dẫn Báo cáo thường niên lần thứ 14 của Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP) có trụ sở tại Sydney, Australia, cho biết, bốn yếu tố quyết định tiền đồ một nền kinh tế, gồm: giá trị nợ công nhỏ, tỷ lệ thất nghiệp thấp, các loại phí và thuế thấp và ít phụ thuộc vào thương mại quốc tế.

Cụ thể, theo báo cáo của IEP, giá trị nợ công của Nga nhỏ, nhờ vậy, Nhà nước có thể vay vốn, nhằm giảm nhẹ các thiệt hại kinh tế do dịch bệnh lần này gây ra. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp được ghi nhận khá thấp, giúp Nga có thể phân loại người lao động và chuẩn bị tốt hơn cho các động thái tiếp theo. Tiếp đến, phải kể tới các kế hoạch tăng thuế hợp lý, với mục tiêu bù đắp thiếu hụt ngân sách do cắt giảm thuế trước đó, trong thời gian dịch bệnh hoành hành. Yếu tố cuối cùng giúp Nga có khả năng trụ lại trong thời điểm suy thoái kinh tế toàn cầu lần này là việc ít lệ thuộc thương mại quốc tế. Ngoài ra, chỉ số giá sản xuất PPI, phản ánh sự bình ổn trong nước cũng cho thấy tiềm năng thoát khỏi khủng hoảng kinh tế của Nga.

U-crai-na được IMF hỗ trợ 5 tỷ USD

Ngày 9-6, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết, đã chấp thuận gói cứu trợ trị giá 5 tỷ USD giúp U-crai-na, trong đó 2,1 tỷ USD sẽ được giải ngân ngay lập tức. Chương trình hỗ trợ kéo dài trong 18 tháng này “nhằm giúp U-crai-na đối phó những thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra”, được nhất trí về mặt nguyên tắc vào ngày 21-5 vừa qua, song chỉ vừa mới được ban điều hành của IMF “bật đèn xanh”. Người đứng đầu nhóm đàm phán của IMF I.Hô-la cho biết, thỏa thuận cứu trợ nêu trên sẽ cung cấp hỗ trợ ngân sách “bảo đảm U-crai-na sẵn sàng tăng trưởng trở lại và tiếp tục các nỗ lực cải cách sâu rộng khi khủng hoảng kết thúc”./.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com