Kinh tế thế giới ảm đạm

07:06, 26/06/2020

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 24-6, Báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới 2020 mới cập nhật của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết, đại dịch Covid-19 gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng thấy, khiến GDP toàn cầu sụt giảm 4,9% trong năm nay và làm biến mất 12 nghìn tỷ USD trong hai năm.

Các nền kinh tế lớn ở châu Âu, châu Mỹ và Nam Phi đều sẽ suy giảm ở những mức độ sâu hơn so các nền kinh tế châu Á. IMF cảnh báo, sự phục hồi sẽ chậm chạp hơn các dự báo trước đây.

* Hầu hết các nền kinh tế châu Á sẽ đều suy giảm sâu hơn so dự báo mà IMF đưa ra hồi tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, tình hình suy giảm ở đây nhìn chung vẫn "nhẹ" hơn các nền kinh tế ở nhiều khu vực khác. Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng dương trong năm 2020.

* Nền kinh tế Nhật Bản được dự báo sẽ suy giảm 5,8% trong năm nay, sâu hơn 0,6 điểm % so dự báo trước đó. Nền kinh tế hàng đầu châu Á này sẽ hồi phục dần và đạt mức tăng trưởng khoảng 2,4%, thấp hơn 0,6 điểm % so với dự báo trước đó.

* Hàn Quốc được dự báo sẽ suy giảm 2,1% trong năm 2020, sâu hơn đáng kể so dự đoán suy giảm 1,2% đưa ra hồi tháng 4 và đáng thất vọng hơn nhiều so mức tăng trưởng 2,2% dự báo hồi tháng 1. IMF hạ dự báo tăng trưởng của Hàn Quốc trong bối cảnh các hãng xếp hạng tín nhiệm đều cho rằng Hàn Quốc sẽ trải qua năm đầu suy giảm kinh tế kể từ năm 1998.

* IMF cắt giảm mạnh triển vọng tăng trưởng kinh tế của Ấn Ðộ trong năm tài chính hiện tại, từ 1,9% đưa ra hồi tháng 4 vừa qua xuống mức âm 4,5% do lệnh phong tỏa kéo dài và tốc độ hồi phục kinh tế chậm hơn. Ðây sẽ là tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp nhất của Ấn Ðộ trong vài chục năm.

* Tăng trưởng toàn bộ khu vực Trung Ðông và Trung Á được dự báo suy giảm khoảng 4,7% trong năm 2020, sâu hơn 1,9 điểm % so dự báo trước. Nền kinh tế lớn nhất khu vực là A-rập Xê-út sẽ suy giảm khoảng 6,8%, đẩy quốc gia xuất khẩu dầu mỏ vào kịch bản tăng trưởng tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng dư cung dầu mỏ những năm 1980.

* Ðại dịch Covid-19 được dự báo sẽ tác động mạnh tới nền kinh tế châu Âu, trong đó Khu vực đồng ơ-rô (Eurozone) sẽ suy giảm 10,2% trong năm 2020, giảm 2,7 điểm % so dự báo trước. Nền kinh tế khu vực được dự báo sẽ phục hồi vào năm 2021 với mức tăng trưởng 6%, cao hơn 3,3 điểm % so dự báo hồi tháng 4.

* Dự báo tăng trưởng của Mỹ la-tinh và Ca-ri-bê xuống mức âm 9,4% trong năm nay và phục hồi với mức tăng trưởng 3,7% vào năm 2021. Cả ba nền kinh tế lớn nhất khu vực là Bra-xin, Ác-hen-ti-na và Mê-hi-cô đều sẽ sụt giảm sâu hơn mức trung bình của thế giới.

* IMF nêu số liệu của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ước tính, hơn 300 triệu việc làm đã biến mất trong quý II năm nay. IMF cảnh báo, các hoạt động kinh tế tiếp tục giảm trong thời gian dài có thể dẫn tới những vấn đề mới như các công ty lớn hơn phải đóng cửa, các công ty còn trụ lại phải sa thải nhân viên.

* Kim ngạch thương mại toàn cầu được dự báo sẽ giảm gần 12% và các nền kinh tế phát triển sẽ chứng kiến sự suy giảm thậm chí mạnh hơn. IMF cảnh báo những nguy cơ đặt ra do các mối quan hệ giữa các quốc gia xuống cấp, như căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, bất đồng nội bộ trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đối tác (OPEC+)…

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com