Hàn Quốc xác nhận đang ở làn sóng thứ hai của Covid-19

08:06, 23/06/2020

Giới chức Y tế Hàn Quốc ngày 22-6 lần đầu xác nhận, khu vực thủ đô Seoul của nước này đang ở giữa làn sóng thứ hai của đại dịch Covid-19, cảnh báo Hàn Quốc cần phải chuẩn bị cho một cuộc chiến với Covid-19 lâu dài khi dự kiến đại dịch này sẽ tiếp tục kéo dài trong suốt mùa hè.

Giáo viên kiểm tra nhiệt độ cho các em học sinh tại Daegu (Ảnh: YONHAP)
Giáo viên kiểm tra nhiệt độ cho các em học sinh tại Daegu (Ảnh: YONHAP)

Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) Jeong Eun-kyeong cho biết, bà tin rằng đợt bùng phát Covid-19 thứ hai đang diễn ra ở thủ đô và vùng phụ cận sau đợt bùng phát virus đầu tiên giữa tháng 2 và tháng 3.

Sau khi đạt đỉnh hơn 900 ca mắc Covid-19 hơn một ngày hồi cuối tháng 2, đường cong dịch Covid-19 đã đi ngang nhờ việc xét nghiệm và truy dấu tiếp xúc trên diện rộng cũng như các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, Hàn Quốc đang chứng kiến số ca mắc mới tăng ổn định trở lại từ đầu tháng 5 do cụm lây nhiễm lớn liên quan tới khu phố đêm ở Itaewon, cũng như một trung tâm phân phối hàng hóa ở phía tây Seoul.

Bà Jeong nói thêm, làn sóng thứ hai của Covid-19 rõ ràng bắt đầu từ những cụm lây nhiễm lẻ tẻ ở thủ đô Seoul từ đầu tháng 5.

Tổng giám đốc KCDC cho hay: “Ban đầu chúng tôi dự kiến làn sóng thứ hai của Covid-19 sẽ xuất hiện vào mùa thu hoặc mùa đông. Nhưng dự báo của chúng tôi đã sai”. Bà Jeong cảnh báo: “Khi người dân còn tiếp tục chọn cách tiếp xúc gần với nhau, chúng tôi tin rằng tình trạng lây nhiễm sẽ còn tiếp tục”.

Báo cáo cập nhật sáng 22-6 của KCDC cho biết, Hàn Quốc hôm nay ghi nhận 17 ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số ca mắc Covid-19 trên toàn quốc lên 12.438 ca. Trong số 17 ca mắc mới, có 11 ca lây nhiễm trong nội địa, gồm bảy ca mắc Covid-19 tại khu vực tập trung đông dân cư của thủ đô Seoul và các khu vực lân cận, nơi có khoảng 25 triệu người sinh sống.

Khu vực thủ đô Seoul chiếm gần hết số ca mắc mới Covid-19 trong tháng này với sự bùng phát dịch tại các nhà thờ và các cửa hàng buôn bán nằm sát nhau.

Thị trưởng TP Seoul Park Won-soon cảnh báo, thủ đô Seoul có thể phải quay lại lệnh giãn cách xã hội nghiêm ngặt nếu số ca mắc mới trong ba ngày tới tăng lên trung bình 30 ca và tỷ lệ lấp đầy giường nằm của các bệnh viện vượt quá 70%, mức độ được coi là gánh nặng cho hệ thống y tế công.

Theo chính quyền TP Seoul, tính đến hết ngày 19-6, tỷ lệ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 hằng ngày tại thủ đô Seoul là 17,9, tăng mạnh so với mức 7,4 hồi tháng 5 và 5,2 hồi tháng 4.

Hàn Quốc cũng đang chứng kiến tình trạng gia tăng lây nhiễm bệnh ở khu vực ngoài thủ đô Seoul, làm gia tăng quan ngại về tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng trên diện rộng.

Dự báo Hàn Quốc sẽ bước vào đợt nóng cao điểm trong tuần này, KCDC tiếp tục khuyến cáo người dân hạn chế các hoạt động ngoài trời và có thể tháo khẩu trang khi ra ngoài nếu giữ được khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2m.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com