Áp-ga-ni-xtan tiếp tục phóng thích hàng nghìn tù nhân Ta-li-ban

08:06, 29/06/2020

Hãng tin TOLO News dẫn lời người phát ngôn X.Xê-đích-ki của Tổng thống Áp-ga-ni-xtan ngày 27-6 cho biết, chính quyền Áp-ga-ni-xtan đã trả tự do cho tổng cộng 3.895 tù nhân Ta-li-ban, theo thỏa thuận giữa Mỹ và lực lượng này. Cùng ngày, phía Ta-li-ban tuyên bố đã thả 34 binh sĩ của chính quyền Ca-bun và cảnh sát từ các nhà tù ở tỉnh Ba-đắc-san.

* CNN ngày 27-6 dẫn nguồn hai quan chức chính quyền Tổng thống Mỹ Ð.Trăm cho biết, Oa-sinh-tơn đang tiến gần việc hoàn thiện kế hoạch rút thêm 4.000 binh sĩ khỏi Áp-ga-ni-xtan, mức giảm quân nhiều nhất kể từ năm 2001. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao và Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ chưa phản hồi về thông tin này.

* Người phát ngôn Ta-li-ban G.Mu-gia-hít cùng ngày bác bỏ thông tin trên báo chí Mỹ cáo buộc các đặc vụ Nga treo thưởng cho phiến quân Ta-li-ban để giết hại binh sĩ Mỹ; khẳng định những lời đồn đó gây trở ngại cho việc Mỹ rút quân khỏi Áp-ga-ni-xtan. Theo người phát ngôn G.Mu-gia-hít, các hoạt động của Ta-li-ban không liên quan bất cứ tổ chức tình báo hay nước ngoài nào. Bộ Ngoại giao Nga cũng phủ nhận thông tin cho rằng, Mát-xcơ-va trả tiền cho nhóm vũ trang Ta-li-ban để giết hại binh sĩ Mỹ. Theo phía Nga, đây là thông tin giả mạo, hủy hoại tiến trình hòa bình tại Áp-ga-ni-xtan.

Bạo lực vẫn tiếp diễn trong bối cảnh chính quyền Áp-ga-ni-xtan và Ta-li-ban tiến hành trao trả tù nhân. Quân đội Áp-ga-ni-xtan cho biết, ngày 28-6, các lực lượng của Chính phủ đã đẩy lùi các vụ tiến công của Ta-li-ban ở hai huyện Ðan-pa-tan và Xay-ét Ca-ram của tỉnh miền đông Pắc-ti-a. Phiến quân bỏ chạy sau khi 13 tay súng bị tiêu diệt trong các vụ đụng độ.

* Trước đó, ít nhất năm binh sĩ quân đội và một cảnh sát Áp-ga-ni-xtan chết trong cuộc tiến công do Ta-li-ban thực hiện, nhằm vào các trạm kiểm soát an ninh ở tỉnh Cun-đút, tối 27-6. Ta-li-ban không đưa ra bình luận về vụ tiến công này.

* Cảnh sát Ca-bun cho biết, hai nhân viên của Ủy ban Nhân quyền độc lập Áp-ga-ni-xtan (AIHRC) chết trong một vụ nổ ở phía đông thành phố, sáng 27-6. Các cơ quan ngoại giao tại thủ đô Ca-bun lên án mạnh mẽ vụ tiến công, bởi đây là vụ nổ thứ 12 trong một tháng qua do thiết bị nổ tự chế gây ra. Chưa có tổ chức nào nhận thực hiện các vụ tiến công.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com