Iran: Leo thang căng thẳng với Mỹ

07:05, 18/05/2020

Theo Reuters và TTXVN, ngày 16-5, truyền thông Iran cảnh báo Mỹ sẽ phải chịu hậu quả nếu ngăn chặn Tehran vận chuyển nhiên liệu tới Venezuela. Hiện lĩnh vực dầu mỏ của Iran và Venezuela đều đang chịu trừng phạt nghiêm ngặt của Mỹ. Ngày 13-5 một tàu chở dầu đã khởi hành từ Iran đến Venezuela nhằm giảm bớt tình trạng khan hiếm nghiêm trọng các sản phẩm từ dầu ở quốc gia Nam Mỹ này. Một quan chức cấp cao chính quyền Mỹ cho biết Washington đang cân nhắc các biện pháp nhằm đáp trả việc Iran vận chuyển nhiên liệu tới Venezuela. Theo hãng thông tấn Nour, Hải quân Mỹ đã cử bốn tàu chiến và một máy bay tới khu vực Caribe.

Canada cho phép thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng COVID-19 

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 16-5 thông báo cơ quan chức năng nước này đã cấp phép thử nghiệm lâm sàng đầu tiên đối với loại vaccine phòng COVID-19 có tên Ad5-nCoV. Đây là sản phẩm phối hợp với một công ty sinh học của Trung Quốc phát triển. 

Tại một cuộc họp báo ở Ottawa, ông Trudeau cho biết Cơ quan Y tế Canada đã “bật đèn xanh” cho Trung tâm nghiên cứu vaccine thuộc Đại học Dalhousie bắt đầu thử nghiệm lâm sàng loại vaccine này. Nhà lãnh đạo Canada nêu rõ nếu thử nghiệm thành công quốc gia Bắc Mỹ này có thể tự sản xuất và phân phối vaccine phòng COVID-19 trong nước. Thủ tướng Trudeau nhấn mạnh: “Nghiên cứu và phát triển đòi hỏi thời gian, nhưng đây là thông tin đáng khích lệ”. Ông Trudeau cho biết Hội đồng Nghiên cứu quốc gia Canada sẽ phối hợp với các nhà sản xuất vaccine trong nước sẵn sàng sản xuất loại vaccine một khi thử nghiệm thành công. 

Dự án xây dựng cầu dây văng nối châu Á - châu Âu bước vào giai đoạn mới

Công trình xây dựng cầu dây văng nối hai châu lục Á - Âu Canakkale 1915 tại miền Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị bước vào giai đoạn tiếp theo sau khi trụ cầu vừa được xây hoàn tất vào ngày 16-5. Một buổi lễ đánh dấu sự kiện đã được tổ chức tại tỉnh Canakkale. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tham dự buổi lễ qua truyền hình trực tuyến từ thành phố Istanbul. Tổng thống Erdogan nhấn mạnh cơ sơ hạ tầng giao thông vận tải vững chắc của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là thành tựu lớn nhất của nước này trong một thế giới phải sẽ được định hình lại cả về chính trị và kinh tế sau đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Nhân dịp này, ông cũng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đang phấn đấu trở thành một trung tâm giao thông vận tải của khu vực bằng việc triển khai nhiều dự án liên quan. Dự án cầu dây văng Canakkale 1915, được khởi công xây dựng từ tháng 2-2017, bắc qua eo Dardanelles, cách phía Nam biển Marmara khoảng 10km, có chiều dài 3.563km, rộng 43,06m, cao 318m. Dự kiến, cầu sẽ hoàn tất xây dựng vào ngày 18-3-2022./.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com