Thái Lan thông qua kế hoạch đưa Thai Airways ra Tòa án Phá sản

08:05, 20/05/2020

Ngày 19-5, Chính phủ Thái Lan đã thông qua quyết định để Thai Airways International (THAI) nộp đơn phá sản lên Tòa án Phá sản quốc gia để lên kế hoạch khôi phục hãng hàng không quốc gia này.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha thông báo quyết định để Thai Airways nộp đơn xin phá sản hôm 19-5. Ảnh: Chính phủ Thái Lan.
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha thông báo quyết định để Thai Airways nộp đơn xin phá sản hôm 19-5. Ảnh: Chính phủ Thái Lan.

Theo kế hoạch, THAI sẽ không nhận được hỗ trợ tài chính từ Chính phủ và 20.000 nhân viên của hãng cũng sẽ không bị sa thải. Thủ tướng Thái Lan, Prayut Chan-o-cha nhấn mạnh đây là một quyết định khó khăn, nhưng đó là vì lợi ích của quốc gia và cộng đồng. Ngoài ra, còn hai phương án khác là tìm nguồn tài chính cho THAI hoặc để nó tự phá sản, tuy nhiên ông Prayut khẳng định Chính phủ nước này hoàn toàn phản đối các phương án trên.

Thủ tướng Prayut cũng nhận định sẽ khó để khôi phục THAI vì có những hạn chế pháp lý theo các luật lao động và doanh nghiệp nhà nước, tuy nhiên hãng hàng không này vẫn sẽ tiếp tục hoạt động. Việc đưa THAI ra Tòa án Phá sản quốc gia là lựa chọn tốt nhất và sẽ có rất nhiều thủ tục tiếp theo để giải quyết các vấn đề nội bộ tại doanh nghiệp này.

Trong khi đó, Quyền Chủ tịch THAI, Chakkrit Parapuntakul cho biết hãng hàng không này sẽ không phá sản mà sẽ lên kế hoạch phục hồi hiệu quả. Trong quá trình đó, hãng vẫn sẽ tiếp tục phục vụ như bình thường.

Theo Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan, tài sản của THAI được ghi nhận ở mức 256 tỷ baht (khoảng 8 tỷ USD) vào cuối năm 2019, trong khi tổng số nợ lại ở mức 245 tỷ baht. Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của hãng hàng không này đã tăng vọt lên mức 21:1.

Trước đó, Thai Airways thông báo lỗ ròng 11,6 tỷ baht trong năm 2018 và 12 tỷ baht trong năm 2019. Trong nửa đầu năm 2020, hãng hàng không này dự kiến ​​sẽ ghi nhận khoản lỗ 18 tỷ baht do phải chịu tác động từ đại dịch Covid-19.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com