Bà Jacinda Arden là Thủ tướng được tín nhiệm nhất của New Zealand trong thế kỷ qua

07:05, 19/05/2020

Ngày 18-5, Thủ tướng Jacinda Ardern trở thành thủ tướng được tín nhiệm nhất của New Zealand trong một thế kỷ qua. Đây là kết quả của những quyết định và nỗ lực phòng, chống Covid-19 của Thủ tướng, đã giúp New Zealand thành công kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh.

Thủ tướng New Zealand, Jacinda Ardern bắt tay với Thủ tướng Nhật Bản, Abe Shinzo trong chuyến công du cuối năm 2019. (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng New Zealand, Jacinda Ardern bắt tay với Thủ tướng Nhật Bản, Abe Shinzo trong chuyến công du cuối năm 2019. (Ảnh: Reuters)

Theo cuộc thăm dò dư luận của Newshub-Reid - cuộc thăm dò cộng đồng đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại New Zealand, đảng Lao động của Thủ tướng Ardern đã tăng thêm 14 điểm, đạt tỷ lệ ủng hộ lên tới 56,5%, cao nhất so các đảng khác.

Mặt khác, đảng Quốc gia - đảng lớn nhất trong Quốc hội lại giảm 12,7 điểm, tỷ lệ ủng hộ giảm xuống còn 30,6%. Cuộc thăm dò được tiến hành từ ngày 8-5 đến ngày 16-5, với một nửa số phiếu được bầu sau khi gói hỗ trợ ngân sách liên bang được đưa ra vào ngày thứ 5 tuần trước (14-5).

Kết quả cho thấy Thủ tướng Jacinda Ardern là một nhà lãnh đạo được lòng dân. Thủ tướng Ardern có mức độ tín nhiệm lên tới 59,5%, tăng 20,8 điểm trong cuộc thăm dò trước và đây là con số cao nhất đối với bất kỳ nhà lãnh đạo nào trong lịch sử các cuộc thăm dò dư luận của Newshub-Reid.

Với việc trở thành thủ tướng trẻ nhất và là nữ thủ tướng thứ ba của New Zealand, người dân quốc gia ở Thái Bình Dương gọi kỳ tích của bà là “Jacinda-mania” (mania có nghĩa là vô cùng nhiệt huyết, ham mê nhưng vẫn giữ một chất riêng của mình).

Trang tin Reuters đánh giá cuộc thăm dò dư luận được diễn ra vào những ngày cuối cùng New Zealand chịu các biện pháp hạn chế cấp độ 3, sự nới lỏng các quy định này đã được 92% tỷ lệ ủng hộ. Người dân cho rằng đây là một quyết định đúng đắn.

Hơn một tháng qua, New Zealand đã áp dụng các biện pháp hạn chế cấp độ 4 - cấp độ cao nhất, nhằm kiểm soát dịch Covid-19 tại quốc gia này. Các chính sách bắt đầu được nới lỏng từ cuối tháng 4. New Zealand đã tiếp tục thực thi các biện pháp xã hội cứng rắn đối với nhiều công dân và doanh nghiệp của mình, giúp ngăn chặn sự lây lan rộng rãi của cộng đồng.

Các doanh nghiệp trong nước bao gồm trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, quán cà-phê và phòng tập thể hình đã mở cửa trở lại vào thứ 5 vừa qua (14-5).

Trong những tuần gần đây, tỷ lệ các trường hợp mới nhiễm Covid-19 đã chậm lại đáng kể ở New Zealand. Đến nay, quốc gia này đã có 1.499 ca nhiễm bệnh và 21 ca tử vong. Theo thống kê đến chiều 18-5, trên thế giới đã có hơn 4,8 triệu trường hợp nhiễm bệnh đã được xác nhận, và gần 317 nghìn ca tử vong.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com