Libya: Liên đoàn A-rập kêu gọi đình chiến

08:04, 06/04/2020

Tổng Thư ký Liên đoàn A-rập (AL) A.Ghết kêu gọi ngừng giao tranh ở Libya và các vùng xung đột A-rập khác nhằm tập trung các nỗ lực để chống dịch COVID-19. AL nhấn mạnh cần chấm dứt các hoạt động quân sự đang diễn ra ở chung quanh Thủ đô Tripoli giữa quân đội Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) và lực lượng Quân đội quốc gia Libya (LNA) để ngăn chặn những mối nguy do dịch bệnh đang ảnh hưởng tới các cộng đồng và lĩnh vực y tế. Tổng Thư ký AL còn kêu gọi thực thi một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời vì mục đích nhân đạo, đồng thời hối thúc các nhà lãnh đạo Libya đề cao lợi ích quốc gia và giảm leo thang xung đột trên thực địa ngay lập tức.

Canada: Không trả đũa Mỹ

Thủ tướng J.Trudeau khẳng định, Canada sẽ không trả đũa Mỹ sau khi Washington ban hành lệnh cấm xuất khẩu các trang thiết bị y tế thiết yếu, trong đó có khẩu trang. Trước đó, Mỹ đã dừng hoạt động xuất khẩu khẩu trang của Công ty 3M sang Canada. Thủ tướng J.Trudeau chỉ trích đây là một động thái “sai lầm” và cảnh báo việc hạn chế trao đổi thương mại sang Canada có thể phản tác dụng và gây thiệt hại cho chính người Mỹ. Thủ tướng J.Trudeau nhấn mạnh, cả Canada và Mỹ đều phụ thuộc vào thương mại trong cuộc chiến chống đại dịch. Chính phủ Canada đang tiếp tục các cuộc thảo luận mang tính xây dựng với chính quyền Mỹ để duy trì dòng chảy của hàng hóa và dịch vụ qua biên giới Canada - Mỹ.

Thủ tướng Nhật Bản cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp

Ngày 6-4, một quan chức Chính phủ Nhật Bản cho biết Thủ tướng Shinzo Abe dự định ban bố tình trạng khẩn cấp vì đợt bùng phát dịch COVID-19, trong bối cảnh số ca lây nhiễm tăng nhanh tại Thủ đô Tokyo và nhiều thành phố lớn khác của Nhật Bản.

Căn cứ vào một đạo luật mới sửa đổi gần đây, việc ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ trao quyền cho chính quyền địa phương chỉ thị cho người dân ở nhà và yêu cầu đóng cửa trường học cũng như những cơ sở khác. Động thái này sẽ nhằm vào các thành phố lớn như Tokyo và Osaka.

Tính đến hết ngày 5-4, Nhật Bản đã ghi nhận 4.563 ca mắc COVID-19, bao gồm cả khoảng 700 người trên du thuyền Diamond Princess, với 104 ca tử vong./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com