Mỹ cắt giảm 1 tỷ USD viện trợ cho Afghanistan

08:03, 24/03/2020

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 23-3 cho biết Mỹ đã cắt giảm 1 tỷ USD viện trợ cho Afghanistan và sẵn sàng cắt khoản tương tự trong năm 2021 do mối bất đồng tiếp diễn giữa Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và đối thủ chính trị của ông là Abdullah Abdullah, nhân vật về thứ 2 trong cuộc bầu cử ở Afghanistan và cũng tự xưng là Tổng thống của quốc gia Nam Á này.

Trong tuyên bố đưa ra sau cuộc gặp riêng rẽ với 2 nhân vật trên trong chuyến thăm bất ngờ của ông Pompeo tới Afghanistan, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định sự bất đồng giữa ông Ghani và ông Abdullah đã làm tổn hại đến quan hệ giữa hai nước, làm mất danh tiếng của người dân Afghanistan, người dân Mỹ và cả những đối tác trong liên minh đã nỗ lực xây dựng tương lai mới cho đất nước Afghanistan. Ông Pompeo bày tỏ sự thất vọng của Mỹ đối với hai ông này cũng như những gì hai ông đã làm cho đất nước Afghanistan và lợi ích chung của hai nước. 

WHO cảnh báo đại dịch COVID-19 “đang tăng tốc”

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 23-3 cảnh báo, đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra “đang tăng tốc” rõ ràng, với hơn 300 nghìn ca mắc bệnh đã được ghi nhận và xuất hiện ở gần như các nước. 

Phát biểu họp báo, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nêu rõ: “Ðại dịch COVID-19 đang tăng tốc… nó mất 67 ngày từ khi ca đầu tiên được ghi nhận để lên tới mốc 100 nghìn ca lần đầu, mất 11 ngày để cán mốc 100 nghìn ca lần thứ 2 và chỉ mất có 4 ngày để đạt mốc 100 nghìn ca lần thứ 3”. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định rằng “chúng ta không thể bàng quan trước dịch bệnh này. Chúng ta có thể thay đối hướng đi của đại dịch”. Bên cạnh đó, ông Ghebreyesus đã kêu gọi đưa ra một cam kết chính trị nhằm đẩy lui dịch bệnh và cho biết trong bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) dự kiến vào tuần này, ông sẽ kêu gọi họ phối hợp với nhau nhằm thúc đẩy việc sản xuất thiết bị bảo hộ thiết yếu phục vụ nhân viên chăm sóc y tế.

Các nước vùng Vịnh mở rộng biện pháp chống dịch COVID-19

Ngày 23-3, A-rập Xê-út bắt đầu thực thi lệnh giới nghiêm toàn quốc sau khi số ca bệnh COVID-19 trong nước tăng gần 25%. Trong khi đó, Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) sẽ ngừng mọi chuyến bay chở khách và chuyến bay quá cảnh đến và rời khỏi nước này.

Hãng thông tấn nhà nước SPA đưa tin, Quốc vương A-rập Xê-út Salman ban bố lệnh giới nghiêm có hiệu lực từ 7 giờ tối đến 6 giờ sáng trong vòng 21 ngày để làm chậm sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Lệnh này bắt đầu được thực thi từ tối 23-3. Theo hãng thông tấn nhà nước WAM, UAE thông báo hủy mọi chuyến bay chở khách và chuyến bay quá cảnh đến và rời khỏi nước này trong vòng hai tuần. Tuy nhiên, hoạt động vận chuyển hàng hóa sẽ tiếp tục diễn ra. Bộ Y tế UAE đã quyết định đóng cửa các trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, chỉ cho phép các hiệu thuốc, siêu thị mở cửa. Các chợ bán cá, thịt, rau... sẽ giao dịch với các đơn vị bán buôn. Bộ này cũng sẽ hạn chế các nhà hàng cung cấp dịch vụ chuyển hàng. Biện pháp vừa nêu sẽ có hiệu lực trong vòng 48 giờ và sẽ kéo dài trong vòng hai tuần./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com