Cảnh báo kinh tế Mỹ la-tinh tăng trưởng âm 1,8%

08:03, 23/03/2020

Theo Roi-tơ và TTXVN, Ủy ban Kinh tế Mỹ la-tinh và Ca-ri-bê (CEPAL) của Liên hợp quốc cảnh báo, do tác động xấu của dịch Covid-19, kinh tế của khu vực trong năm 2020 sẽ tăng trưởng âm 1,8%. Thư ký điều hành của CEPAL A.Bác-xê-na nhận định, đại dịch Covid-19 đã làm đảo lộn toàn bộ các dự báo tăng trưởng của Mỹ la-tinh trong năm nay, từ mức tăng trưởng 1,3% xuống âm 1,8%.

Khủng hoảng kinh tế liên quan đại dịch Covid-19 được dự báo sẽ tác động tới khu vực Mỹ la-tinh qua nhiều kênh khác nhau. Trong số các kênh đó có sự sụt giảm trong giao thương với các đối tác thương mại và những nhà nhập khẩu chính của khu vực như Trung Quốc, Mỹ và châu Âu; nguồn thu từ du lịch có thể giảm tới 25%.

Chính phủ các nước Mỹ la-tinh được khuyến cáo tăng cường các biện pháp kinh tế, tài khóa và chính sách tiền tệ nhằm tăng chi tiêu xã hội, giảm lãi suất, cung cấp hạn mức tín dụng để thanh toán tiền lương của công ty... Quốc hội Cô-xta Ri-ca ngày 21-3 đã phê chuẩn khoản tín dụng 500 triệu USD do Ngân hàng Phát triển Mỹ la-tinh (CAF) cấp vốn để giúp nước này chống khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra.

* Theo thống kê của Liên hợp quốc, số người nghèo của Mỹ la-tinh dự báo sẽ tăng thêm 35 triệu người, từ 185 triệu lên 220 triệu người, trong đó tỷ lệ nghèo cùng cực sẽ tăng lên 90 triệu người. Tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng mạnh và ảnh hưởng tới 25,3 triệu lao động trên toàn bộ dân số lao động 313 triệu người của khu vực.

* CAF đã mở gói tín dụng 2,5 tỷ USD nhằm giúp các nước Mỹ la-tinh chống dịch Covid-19. Theo người đứng đầu CAF, ngân hàng sẽ tiếp tục hỗ trợ các hệ thống ngân hàng ở khu vực, ưu tiên các ngân hàng phát triển, để họ có thể cung cấp nguồn lực cho lĩnh vực sản xuất, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhằm giảm tác động của dịch Covid-19.

* Các hãng hàng không lớn của Mỹ la-tinh cắt giảm mạnh các chuyến bay quốc tế khi các biện pháp tăng cường chống dịch Covid-19 gây áp lực đối với các hãng hàng không trong khu vực. Tập đoàn LATAM Airlines lớn nhất khu vực, có trụ sở tại Chi-lê cho biết, sẽ giảm một nửa lương của 43 nghìn nhân viên; lên kế hoạch cắt giảm 70% các chuyến bay.

* Bra-xin hạ dự báo tăng trưởng kinh tế, đồng thời cảnh báo về sự sụp đổ của ngành y tế, trong khi công bố các biện pháp mới để chống dịch Covid-19. Thượng viện Bra-xin nhất trí cho phép chính phủ từ bỏ các mục tiêu tài khóa năm nay. Bộ Kinh tế Bra-xin đã hạ dự báo tăng trưởng từ 2,1% xuống 0%, một con số mà các nhà kinh tế vẫn cho là "nhiều tham vọng".

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com