Nga đặt mục tiêu tăng trưởng vượt mức trung bình thế giới vào năm 2021

08:02, 13/02/2020

Ngày 12-2, tại một cuộc họp các vấn đề kinh tế với một số quan chức hàng đầu Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ghi nhận những xu hướng tích cực trong các chỉ số kinh tế vi mô của Nga và yêu cầu chính phủ khởi động một chu kỳ đầu tư mới nhằm giúp nền kinh tế Nga đạt tốc độ phát triển cao hơn mức trung bình của thế giới vào năm 2021.

Dự cuộc họp với ông Putin có Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin, Chủ nhiệm Văn phòng Tổng thống Anton Vayno, Phó Thủ tướng thứ nhất Andrey Belousov, Trợ lý Tổng thống Maksim Oreshkin và người đứng đầu các Bộ Năng lượng, Phát triển Kinh tế, Tài chính và Ngân hàng Trung ương Nga.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Putin phát biểu tại cuộc họp: "Nhiệm vụ chung chủ yếu của chúng ta là đưa nền kinh tế phát triển vững chắc, chất lượng cao và bền vững, có tính tới những thách thức và rủi ro từ bên ngoài". Ông cho rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế cao là điều kiện cơ bản để phát triển xã hội thành công, tạo ra nhiều việc làm mới, gia tăng thu nhập của người dân cũng như cho những thay đổi nhân khẩu học tích cực mà nước Nga đang cần tới.

Tổng thống Nga lưu ý rằng, trong năm 2019, GDP của Nga đã tăng 1,3% trong khi chỉ riêng trong quý 4 đã đạt mức tăng 2,3%. Ông nói: "Trong năm ngoái, chỉ số quan trọng như chỉ số sản xuất công nghiệp đã đạt tới 2,4%, sản xuất nông nghiệp đạt 4%, ngành bán lẻ cũng có sự phát triển". Trong khi đó, mức lạm phát trong năm 2019 đã giảm tới 3%, tỷ lệ thất nghiệp ở mức tương đối thấp, trung bình 4,6% trong năm 2019. Bên cạnh đó, biên độ an toàn của hệ thống tài chính và kinh tế nước Nga được bảo đảm bởi các nguồn dự trữ tích lũy.

Ông Putin kết luận: "Tất cả những yếu tố đó sẽ giúp ổn định kinh tế vĩ mô và khiến nền kinh tế quốc gia trở nên ít nhạy cảm hơn trước những thay đổi trong môi trường toàn cầu".

Tại cuộc họp, ông Putin cũng yêu cầu chính phủ khởi động một chu kỳ đầu tư mới để nền kinh tế Nga đạt tốc độ tăng trưởng nhanh hơn kinh tế toàn cầu trong năm 2021. Ông nói: "Nhiệm vụ chính trong chương trình nghị sự kinh tế là phát động một chu kỳ đầu tư mới nhằm đạt được tỷ lệ tăng trưởng đầu tư hằng năm ở mức từ 5% - 7% để bảo đảm tốc độ phát triển kinh tế cao hơn mức trung bình của thế giới vào năm tới.

Tổng thống Nga nhấn mạnh rằng mỗi phần trăm trong tỷ lệ tăng trưởng đầu tư sẽ mang lại những việc làm mới cũng như giúp tăng nhu cầu nhân lực chuyên nghiệp với mức lương xứng đáng, không chỉ ở các thành phố lớn mà trên khắp cả nước. Ông Putin mời những người dự họp chia sẻ ý kiến về những gì cần làm trong tương lai gần để cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh. Đồng thời, ông cũng yêu cầu hỗ trợ đầy đủ tài chính cho những kế hoạch xã hội và đầu tư đã được đưa ra.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com