Mỹ: Nối lại đối thoại kinh tế toàn diện với Trung Quốc

08:01, 14/01/2020

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 12-1, Mỹ và Trung Quốc nhất trí khởi động lại các cuộc đàm phán song phương sáu tháng một lần nhằm giải quyết các bất đồng về kinh tế, một tiến trình đã bị ngừng trệ kể từ khi căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang.

Nhật báo Phố Uôn đưa tin, việc nối lại các cuộc thảo luận trong khuôn khổ “Đối thoại kinh tế toàn diện Mỹ - Trung Quốc” sẽ được công bố vào ngày 15-1 trong lễ ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa các quan chức cấp cao hai nước. Các phiên họp định kỳ giữa hai bên sẽ thúc đẩy các cuộc thảo luận cấp cao và duy trì ổn định giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Philippines đóng cửa sân bay Manila do núi lửa hoạt động mạnh

Một núi lửa nhỏ ở phía nam Thủ đô Philippines ngày 12-1 đã bất ngờ hoạt động mạnh khiến hàng nghìn người phải sơ tán và buộc nhà chức trách phải đóng cửa Sân bay quốc tế Manila ngay trong tối cùng ngày.

Viện Núi lửa và Địa chấn Philippines cho hay từ năm ngoái đã ghi nhận hoạt động của núi lửa Taal ở tỉnh Batangas, cách Thủ đô Manila 60km về phía nam, song hôm nay núi lửa Taal đã bất ngờ hoạt động mạnh, bốc cột hơi nước, tro bụi và đá cuội cao từ 10km đến 15km lên trời.

Viện này đã nâng cảnh báo hoạt động của núi lửa Taal lên mức nguy hiểm số 4, là mức “có thể xảy ra một vụ phun trào nguy hiểm trong vài giờ hoặc vài ngày tới”. Mức 5, mức cao nhất được đưa ra khi vụ phun trào nguy hiểm đang diễn ra và có thể ảnh hưởng tới một khu vực rộng lớn.

Cơ quan Hàng không dân sự Philippines thông báo, tất cả các chuyến bay quốc tế và nội địa đi và đến tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở Manila trong tối cùng ngày đều bị hoãn “do tro bụi núi lửa bao phủ khu vực chung quanh sân bay” và các tuyến đường hàng không gần đó. Quản lý sân bay Ninoy Aquino Ed Monreal cho hay, sân bay sẽ còn đóng cửa trong ngày mai do tro bụi bao phủ đường băng.

Nhà chức trách cũng yêu cầu đóng cửa các trường học trong ngày 13-1 ở một loạt thị trấn và thành phố, trong đó có Thủ đô Manila để tránh những rủi ro tới sức khỏe của học sinh do tro bụi núi lửa./.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com