Dim-ba-bu-ê: Lạm phát tăng cao

07:01, 16/01/2020

Ngày 13-1, đại diện Công đoàn Dim-ba-bu-ê không đồng ý với kế hoạch tăng 97% lương của chính phủ dành cho khối công chức và nêu rõ mức tăng này không tương ứng với tỷ lệ lạm phát hằng năm hiện ở mức xấp xỉ 500%. Hiện mức lương mà khối công chức ở Dim-ba-bu-ê nhận được chỉ tương ứng khi tỷ lệ lạm phát ở mức 17%. Trong khi đó, giá hàng hóa hiện đang niêm yết trên thị trường cao hơn 17 lần so tỷ giá hối đoái giữa đồng nội tệ và USD.

Liên hợp quốc đã ra lời kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ 200 triệu USD để giúp bốn triệu người dân Dim-ba-bu-ê đang đối mặt nạn đói. Quốc gia thuộc khu vực miền nam châu Phi này đang trải qua một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử, dẫn tới tình trạng mất mùa, trong khi khủng hoảng kinh tế dai dẳng khiến giá các mặt hàng thiết yếu tăng cao.

Thúc đẩy cải thiện tình hình Bán đảo Triều Tiên

Theo Roi-tơ và Tân Hoa xã, ngày 14-1, trong cuộc họp báo đầu năm mới được truyền hình trực tiếp, Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In nhấn mạnh, mặc dù mối quan hệ liên Triều đang gặp khó khăn do đàm phán Mỹ - Triều đình trệ, song nỗ lực mở rộng hợp tác liên Triều vẫn được thúc đẩy không ngừng thông qua các cuộc đối thoại. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc khẳng định, hợp tác liên Triều có thể giúp Triều Tiên nhận được sự ủng hộ của quốc tế về việc nới lỏng một phần các lệnh trừng phạt đối với nước này.

Tổng thống Hàn Quốc nêu rõ, chính quyền của ông sẽ tìm kiếm các biện pháp “thiết thực” để mở rộng hơn nữa các hợp tác liên Triều, bao gồm nối lại các dự án hợp tác đang bị đình chỉ, cũng như các tuyến giao thông đường bộ và đường sắt qua biên giới. Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In khẳng định, ông vẫn tin tưởng đàm phán Mỹ - Triều sẽ thành công, song cho rằng Bình Nhưỡng và Oa-sinh-tơn không còn nhiều thời gian đối thoại do lịch trình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ./.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com