Cộng hòa Séc: Tham gia lực lượng NATO

08:01, 06/01/2020

Bộ Quốc phòng Cộng hòa Séc cho biết, từ đầu năm 2020, quân đội Séc sẽ triển khai 1.000 binh sĩ tham gia Lực lượng đặc nhiệm thường trực phản ứng nhanh (VJTF) của NATO. Các binh sĩ Séc phối hợp các lực lượng thường trực của NATO từ Ba Lan, Tây Ban Nha và Anh tạo thành một “lữ đoàn quốc tế” gồm khoảng 5.000 binh sĩ. Ngoài việc đáp trả cuộc tiến công một thành viên NATO, lực lượng này cũng có nhiệm vụ hỗ trợ hoạt động gìn giữ hòa bình hoặc cứu trợ thảm họa.

Tấn công bằng dao tại Pháp: thủ phạm bị cực đoan hóa

Các công tố viên phụ trách chống khủng bố của Pháp, ngày 4-1, đã tiếp quản cuộc điều tra vụ tấn công bằng dao gây chết người gần Thủ đô Paris. Các công tố viên xác định kẻ tiến hành vụ tấn công này đã bị cực đoan hóa và lên kế hoạch kỹ lưỡng cho một hành vi nhằm lan truyền khủng bố.

Cảnh sát xác nhận Nathan C. đã dùng dao đâm chết một người vào ngày 3-1, tại công viên ở Villejuif, ngoại ô phía nam Paris, và gây thương tích cho hai người khác. Sau đó, đối tượng này bị cảnh sát bắn chết. Nathan C. (sinh năm 1997, tại Lilas, ngoại ô phía đông bắc Paris) có tiền sử về các bệnh tâm thần và sử dụng ma túy.

Cơ quan công tố phụ trách chống khủng bố của Pháp cho biết, dù kẻ tấn công đã được xác nhận là có nhiều vấn đề về tâm thần, tuy nhiên, các cuộc điều tra được triển khai trong vài giờ qua giúp công tố viên củng cố bằng chứng cho thấy thủ phạm rõ ràng bị cực đoan hóa, hắn đã lên kế hoạch và có sự chuẩn bị trước khi hành động.

“Các bước chuẩn bị cho vụ giết người được suy tính cẩn thận, nhằm lan truyền sự đe dọa hoặc khủng bố trong cộng đồng”, cơ quan công tố nhấn mạnh. Các công tố viên cũng đang điều tra liệu Nathan C. có đồng phạm trong vụ tấn công nêu trên hay không. Trong những năm gần đây, Paris đã hứng chịu một số vụ tấn công lớn của các phần tử Hồi giáo cực đoan. Loạt vụ đánh bom và nổ súng xảy ra vào tháng 11-2015 tại nhà hát Bataclan và một số địa điểm khác ở Paris đã cướp đi tính mạng 130 người. Đây là vụ tấn công ác liệt nhất tại nước Pháp kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai.

Bolivia: Ấn định bầu tổng thống mới

Trong thông báo ngày 4-1, Tòa án bầu cử tối cao Bolivia cho biết, cuộc bầu cử tổng thống được ấn định tổ chức vào Chủ nhật đầu tiên của tháng 5, tức ngày 3-5 tới. Hiện giới chức bầu cử Bolivia đang gấp rút lên kế hoạch cụ thể cho việc đăng ký ứng cử viên, tiến hành chiến dịch tranh cử, cũng như ban hành quy định về vận động cử tri và khả năng bầu cử vòng hai nếu cần thiết. Cuộc bầu cử tổng thống diễn ra sau hơn sáu tháng khi cựu Tổng thống E.Morales phải từ chức và rời đất nước để tị nạn chính trị./.

Theo nhandan.com.vn


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com