Áp-ga-ni-xtan: Rét bất thường, 17 người chết

08:01, 15/01/2020

Giới chức Áp-ga-ni-xtan ngày 13-1 cho biết, ít nhất 17 người chết do đợt rét bất thường hôm 11-1 vừa qua, khi tuyết rơi dày và mưa lớn tiếp tục ảnh hưởng nhiều khu vực. Tổng số người chết do giá rét bất thường ở Áp-ga-ni-xtan từ đầu năm đến nay lên tới ít nhất 24 người và có thể còn tăng. Cơ quan quản lý thiên tai Áp-ga-ni-xtan vẫn đang tiến hành thống kê thiệt hại về người.

Áp-ga-ni-xtan thường trải qua thời tiết khắc nghiệt vào mùa đông. Tuy nhiên, thời tiết đầu năm 2020 đặc biệt bất thường. Tại nhiều khu vực ở Áp-ga-ni-xtan, nhiệt độ giảm xuống âm 120C, kèm theo mưa tuyết lớn. Liên hợp quốc ước tính, ít nhất 9 triệu người tại Áp-ga-ni-xtan cần viện trợ nhân đạo, gồm nơi ở và thực phẩm cơ bản, trong khi đó hàng trăm nghìn người phải sơ tán do xung đột kéo dài.

Các nước châu Âu kêu gọi Iran duy trì thỏa thuận hạt nhân 2015

Trong tuyên bố chung ra ngày 12-1, lãnh đạo các nước Anh, Pháp và Đức kêu gọi Iran quay trở lại tuân thủ đầy đủ thỏa thuận hạt nhân đã ký năm 2015 với các nước lớn trên thế giới và kiềm chế vi phạm thêm các điều khoản của thỏa thuận này.

Tuyên bố chung được Văn phòng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron công bố nêu rõ: “Chúng tôi kêu gọi Iran đảo ngược mọi biện pháp trái với thỏa thuận và quay trở lại tuân thủ đầy đủ thỏa thuận”. Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã nhất trí tiếp tục nỗ lực duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran có tên gọi chính thức là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng bày tỏ quan điểm tương tự trong chuyến thăm Moscow ngày 11-1. Những tuyên bố nêu trên được đưa ra trong giai đoạn châu Âu đang nỗ lực cứu vãn JPCOA sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận này vào năm 2018 và Iran cũng từng bước cắt giảm các cam kết hạt nhân của mình.

Quốc hội Hàn Quốc thông qua đề cử tân Thủ tướng

Theo Yonhap, ngày 13-1, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu thông qua đề cử của Tổng thống Moon Jae-in chọn ông Chung Sye-kyun làm tân Thủ tướng thay thế ông Lee Nak-yon, người dự kiến ​​sẽ ra tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Ông Chung Sye-kyun, 69 tuổi, từng là Chủ tịch Quốc hội cũng như Bộ trưởng Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc. Như vậy, ông Chung Sye-kyun trở thành Thủ tướng đầu tiên của Hàn Quốc từng đảm nhiệm cương vị người đứng đầu cơ quan lập pháp. Nhấn mạnh ưu tiên chính sách của Chính phủ hiện nay là thúc đẩy một nền kinh tế “đổi mới, toàn diện và công bằng”, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh, ông Chung Sye-kyun chính là “lựa chọn phù hợp”./.

 Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com