Thổ Nhĩ Kỳ ngăn chặn làn sóng di cư mới từ Syria

08:01, 03/01/2020

Ngày 2-1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, Ankara đang tìm cách ngăn chặn khoảng 250 nghìn người di cư chạy khỏi tỉnh Idlib ở phía tây bắc Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc họp báo diễn ra tại Ankara ngày 2-1, ông Erdogan thông báo: “Ngay lúc này, khoảng 200 nghìn đến 250 nghìn người đang tiến về phía biên giới của chúng ta. Chúng tôi đang tìm cách ngăn chặn họ bằng một số biện pháp, tuy nhiên việc này không hề đơn giản”.

Hiện nay, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận khoảng 3,7 triệu người tị nạn Syria. Chính quyền Ankara quan ngại sẽ xuất hiện một làn sóng di dân mới từ Idlib sau khi các lực lượng của chính phủ Syria và Nga tăng cường ném bom các mục tiêu tại khu vực tây bắc Syria vào tháng trước. Có tới ba triệu người dân sống bên trong khu vực cuối cùng do lực lượng nổi dậy kiểm soát tại tỉnh Idlib.

Trước đó, phát biểu ý kiến trong một buổi lễ trao thưởng ở Istanbul ngày 22-12, ông Erdogan cũng nhấn mạnh, hơn 80 nghìn người đã rời khỏi Idlib để đến những khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh các lực lượng của chính phủ Syria và Nga tăng cường ném bom. “Nếu bạo lực nhằm vào người dân tại Idlib không chấm dứt, con số này sẽ còn tăng nữa. Trong trường hợp đó, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không tự gánh vác được gánh nặng người di cư”, ông Erdogan nói. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo các quốc gia châu Âu, đặc biệt là Hy Lạp, sẽ sớm cảm nhận được áp lực này của Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn thiết lập một “vùng an toàn” phía đông bắc Syria nhằm hồi hương một triệu người tị nạn Syria, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ kế hoạch này. Tuy nhiên, ông Erdogan tuyên bố, nếu kế hoạch hồi hương người tị nạn Syria thất bại, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ buộc phải “mở nhiều cánh cửa” cho người Syria vào châu Âu.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com