Các nước bàn biện pháp đối phó căng thẳng ở vùng Vịnh

08:01, 09/01/2020
Theo Roi-tơ và TTXVN, nguồn tin ngoại giao cho biết, các bộ trưởng Ngoại giao của Liên hiệp châu Âu (EU) sẽ nhóm họp bất thường vào ngày 10-1 tới để thảo luận tình hình căng thẳng ở Trung Đông liên quan những tranh cãi giữa I-ran và Mỹ. Theo kế hoạch, cuộc họp này được Đại diện cấp cao EU phụ trách an ninh và đối ngoại G.Bo-ren đề xuất. Không loại trừ Bộ trưởng Ngoại giao I-ran cũng sẽ tới Brúc-xen (Bỉ) để dự cuộc họp.

* Ngày 8-1, Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê chủ trì phiên họp của Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) để bàn về tình hình Trung Đông. Thủ tướng S.A-bê đã chỉ đạo các lực lượng chức năng phân tích tình hình để nhanh chóng thông tin cho người dân và có phương án bảo vệ công dân Nhật Bản. Thủ tướng S.A-bê cho biết sẽ tiến hành các hoạt động ngoại giao để xoa dịu tình hình căng thẳng ở Trung Đông, tuy nhiên vẫn chuẩn bị mọi phương án để đối phó tình trạng bất ổn có thể xảy ra.

Người biểu tình phản đối vụ tấn công sát hại Tướng Iran Soleimani ở Manila, Philippines. Ảnh: AP
Người biểu tình phản đối vụ tấn công sát hại Tướng Iran Soleimani ở Manila, Philippines. Ảnh: AP

* Ngày 8-1, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Châng Ki-âng Đu và các quan chức quân sự cấp cao họp khẩn, thảo luận các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho các binh sĩ và công dân Hàn Quốc tại Trung Đông. Các quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã đánh giá nguy cơ có thể xảy ra đối với công dân và binh sĩ Hàn Quốc tại Trung Đông, cũng như hậu quả tiềm tàng của vụ việc đối với an ninh trên bán đảo Triều Tiên; đồng thời kêu gọi tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Mỹ.

* Giới quan sát tại Ca-na-đa cho rằng, căng thẳng leo thang giữa Mỹ và I-ran là hồi chuông cảnh tỉnh để Chính phủ Ca-na-đa phải cân nhắc lại chính sách an ninh năng lượng. Nhiều chuyên gia cho rằng, Ca-na-đa cần khôi phục lại dự án đường ống dẫn dầu Energy East mà Công ty TransCanada Corp. (TC Energy Corp.) hủy bỏ hồi năm 2017.

* Cơ quan hàng không Liên bang Mỹ (FAA) thông báo đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến tại Trung Đông nhằm phối hợp bảo đảm an toàn hàng không. FAA cho biết sẽ cấm các hãng hàng không Mỹ hoạt động trên không phận I-rắc, I-ran, vịnh Ô-man, vùng lãnh hải giữa I-ran và A-rập Xê-út. Hãng hàng không Singapore Airlines của Xin-ga-po ra thông báo cho biết, tất cả các chuyến bay của hãng sẽ được lệnh chuyển hướng ra khỏi không phận của I-ran.

* Bộ Ngoại giao Ma-lai-xi-a cho biết đang theo dõi sát diễn biến tình hình vùng Vịnh, đồng thời khuyến cáo công dân đang cư trú hoặc du lịch ở các nước vùng Vịnh cần có biện pháp đề phòng để bảo đảm an toàn. Theo đó, các công dân Ma-lai-xi-a chưa đăng ký với cơ quan đại diện ngoại giao nước này ở nước sở tại cần liên hệ với Đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự quán gần nhất để được trợ giúp khi cần thiết.

* Leo thang căng thẳng ở Trung Đông khiến giá dầu mỏ thế giới tăng vọt vào sáng 8-1. Giá dầu WTI tại Mỹ tăng tới 4,53%, lên 65,54 USD/thùng. Trước đó, giá dầu ở châu Á đã đi xuống trong phiên 7-1 giữa lúc các nhà đầu tư xem xét lại khả năng gián đoạn nguồn cung ở Trung Đông do tình hình căng thẳng giữa Mỹ và I-ran.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com