Pa-le-xtin: Phản đối khu định cư Do Thái

06:12, 11/12/2019

Ðông đảo người dân Pa-le-xtin tham gia biểu tình tại thành phố Hê-brôn, hưởng ứng lời kêu gọi của đảng Pha-ta nhằm ngăn chặn những người định cư Do thái chiếm giữ khu vực trung tâm thành phố. Ðụng độ xảy ra giữa đám đông hàng chục người Pa-le-xtin và lực lượng an ninh I-xra-en, khiến người biểu tình bị thương do trúng đạn. Biểu tình nổ ra sau khi Bộ Quốc phòng I-xra-en hồi đầu tháng thông báo kế hoạch xây dựng một khu định cư Do Thái mới.

Trong khi đó, Luých-xăm-bua đã đề nghị Liên hiệp châu Âu (EU) thảo luận về việc công nhận Nhà nước Pa-le-xtin. Trong thư gửi Ðại diện cấp cao EU phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại G.Bo-ren, Bộ trưởng Ngoại giao Luých-xăm-bua G.A-xen-bon nhấn mạnh, một cuộc thảo luận như vậy có thể hỗ trợ thúc đẩy giải pháp “hai nhà nước” cho cuộc xung đột ở Trung Ðông.

Nga: Thổ Nhĩ Kỳ không tuân thủ cam kết, Idlib thành “ổ khủng bố”

Idlib của Syria hiện do nhóm phiến quân Jabhat al-Nursa kiểm soát, phải được giải phóng và được trao trả lại cho chính phủ Syria, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu với báo giới ngày 10-12.

“Phe đối lập Jabhat al-Nursa đang kiểm soát khu phi quân sự ở Idlib. Khu vực này nên được giải phóng hoàn toàn khỏi những kẻ khủng bố và khôi phục lại quyền kiểm soát hợp pháp của chính phủ tại đây”, Ngoại trưởng Nga khẳng định.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga Lavrov cho biết lực lượng Jabhat al-Nursa mà Nga coi là khủng bố đã kiểm soát khu vực này, tấn công quân đội Syria, các cơ sở hạ tầng dân sự và căn cứ không quân Hmeymim của Nga. Các lực lượng của Nga và Syria đã đáp trả cuộc tấn công này nhưng ông Lavrov nhận định thêm rằng không thể để tình trạng này kéo dài mãi được.

Ngoại trưởng Nga khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ không thể tách các tay súng đối lập khỏi lực lượng khủng bố ở Idlib, Syria, bất chấp những gì Ankara đã hứa hẹn trước đó.

“Idlib đã trở thành một “ổ khủng bố”. Thổ Nhĩ Kỳ đã không thể hoàn thành cam kết của họ trong việc tách lực lượng đối lập vốn không liên quan đến các hành động khủng bố khỏi nhóm Jabhat al-Nursa như họ đã cam kết hồi tháng 9-2018”./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com