Thiên tai gây thiệt hại lớn về người tại Campuchia

07:10, 03/10/2019

Người phát ngôn Ủy ban Quốc gia Xử lý Thảm họa Campuchia (NCDM) Keo Vy cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, trên khắp cả nước Campuchia đã có ít nhất 114 người thiệt mạng và 204 người bị thương do thiên tai như mưa bão, sét đánh và lũ lụt. Con số này đã giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thiệt hại về người do thiên tai vẫn còn ở mức cao.

Lũ lụt gây thiệt hại lớn về người và tài sản tại Campuchia.
Lũ lụt gây thiệt hại lớn về người và tài sản tại Campuchia.

Trong số những người bị thiệt mạng nói trên, nguyên nhân do bị sét đánh chiếm tỷ lệ cao nhất với 85 người, lũ lụt làm chết 20 người và mưa bão làm 9 người thiệt mạng. Mưa bão, lũ lụt cũng phá hủy hàng nghìn ngôi nhà, làm hư hại hàng chục nghìn hécta lúa và hoa màu.

Theo ông Keo Vy, năm nay lũ về Campuchia muộn hơn khoảng 1 tháng so với hàng năm, số người thiệt mạng và tổn thất mùa màng cũng giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, theo dự báo của Bộ Khí tượng và Thủy văn Campuchia, nhiều tỉnh sẽ tiếp tục có mưa lớn kéo dài đến giữa tháng 10. Trong thời gian qua, một số địa phương tại Campuchia đã phải tạm thời đóng cửa các tuyến đường do bị lũ dâng cao gây ngập lụt.

Yemen kêu gọi Liên hợp quốc can thiệp vào việc hỗ trợ nhân đạo

Chính phủ Yemen ngày 1-10 đã kêu gọi Liên hợp quốc tiến hành các biện pháp can thiệp ngay lập tức để chấm dứt việc phong tỏa viện trợ lương thực cho thành phố cảng Hodeidah bên bờ Biển Đỏ.

Theo đó, Bộ trưởng Hành chính địa phương Yemen Abdul-Raqeeb Fatih đã kêu gọi Điều phối viên Nhân đạo của Liên hợp quốc Lise Grande gây áp lực trực tiếp lên nhóm phiên quân Houthi để lương thực và thực phẩm cứu trợ có thể đưa được vào quận Durayhmi thuộc thành phố cảng Hodeidah.

Ông Fatih cũng lên án mạnh mẽ các hành động của phiến quân Houthi khi ngăn cản Chương trình Lương thực Thế giới viện trợ lương thực thực phẩm cho các cư dân tại quận Durayhmi. Trong một tuyên bố được hãng thông tấn Nhà nước Saba của Yemen đưa ra, Bộ trưởng Fatih đã kêu gọi các tổ chức quốc tế, đặc biệt là Liên hợp quốc, khẩn cấp tiến hành giải cứu những người dân đang cần viện trợ khấp cấp tại Yemen.

Từ tháng 3-2015, Yemen đã rơi vào tình trạng chiến tranh giữa lực lượng Houthi và liên quân do Saudi Arabia đứng đầu ủng hộ chính phủ được quốc tế công nhận. Xung đột đã khiến hàng chục nghìn người, phần lớn là dân thường thiệt mạng cũng như đẩy hàng triệu người vào cảnh mất nhà cửa và khiến 24,1 triệu người, tức là hơn 2/3 dân số Yemen, phải cần đến cứu trợ nhân đạo. Liên hợp quốc nhận định tình hình tại Yemen đang là thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất thế giới./.

Theo vov.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com