Ethiopian Airlines chi 1,6 tỷ USD mua 20 chiếc A220

07:10, 08/10/2019

Hãng hàng không lớn nhất châu Phi Ethiopian Airlines hiện trong quá trình đàm phán những điều khoản cuối cùng với hãng sản xuất máy bay Airbus của châu Âu để mua 20 chiếc máy bay chở khách thân hẹp A220.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, với khả năng bay liên tục trong một phạm vi rộng mà không cần dừng lại giữa chặng để tiếp nhiên liệu, A220 được Ethiopian Airlines đánh giá là sẽ giúp hãng này vươn tới những điểm đến xa hơn tại châu Phi với chi phí vận hành hiệu quả hơn.

Máy bay của Ethiopian Airlines. (Nguồn: thenational.ae)
Máy bay của Ethiopian Airlines. (Nguồn: thenational.ae)

Theo dự kiến, nếu đàm phán thành công, hai bên sẽ ký kết hợp đồng trị giá 1,6 tỷ USD này vào tháng 12 tới. Đây cũng là thương vụ mua sắm máy bay đầu tiên của Ethiopian Airlinies sau sự cố rơi chiếc Boeing 737 Max của hãng hồi năm ngoái.

Đánh giá về A220, Giám đốc điều hành Ethiopian Airlines Tewolde GebreMariam nhấn mạnh hãng đã dành một thời gian dài nghiên cứu trước khi đưa ra lựa chọn cuối cùng. Trên thực tế, hãng hàng không thuộc sở hữu Nhà nước của Ethiopia trước đó dự kiến mua 737s của Boeing nhưng sau đó thay bằng A220.

Tổng tuyển cử tại Bồ Đào Nha: Đảng Xã hội cầm quyền thắng cử

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ tại Bồ Đào Nha ngày 6-10 cho thấy đảng trung tả Xã hội (PS) cầm quyền tại nước này đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử cùng ngày song vẫn không hội đủ đa số cần thiết để tự đứng ra thành lập chính phủ.

Theo kết quả kiểm 98% số phiếu do Bộ Nội vụ Bồ Đào Nha công bố, PS đã giành 37% sự ủng hộ của cử tri, tiếp đó là đảng trung hữu Dân chủ Xã hội (PSD) với 28% số phiếu.

Kết quả này đồng nghĩa PS, với sự hỗ trợ 2 đảng cánh tả khác trong 4 năm qua, sẽ tăng cường sự hiện diện tại Quốc hội, song vẫn chưa đủ đạt đa số tuyệt đối, và buộc Thủ tướng Antonio Costa, 58 tuổi, sẽ phải lựa chọn các đồng minh để tiếp tục nắm quyền.

Phát biểu với báo giới sau khi kết quả thăm dò cử tri sau bỏ phiếu được công bố, Thủ tướng Costa khẳng định bất kể kết quả thế nào, Bồ Đào Nha cần phải đảm bảo sự ổn định.

Biểu tình tiếp diễn tại Iraq, hơn 100 người thiệt mạng

Ngày 6-10, người phát ngôn Bộ Nội vụ Iraq Saad Maan cho biết, số thương vong trong các cuộc biểu tình tại Thủ đô Baghdad và các thành phố khác tại nước này trong những ngày gần đây là 104 người thiệt mạng và hơn 6.000 người bị thương, trong đó có 1.241 nhân viên an ninh. 52 phương tiện của người dân và cơ quan an ninh cũng bị phá hủy trong các vụ bạo lực.

Theo ông Maan, các tay súng chưa rõ danh tính cùng ngày đã tấn công trụ sở của các cơ quan truyền thông địa phương và nước ngoài, gồm có NRT, Dijla, al-Arabiya TV và al-Hadath TV. Iraq đang tiến hành điều tra làm rõ các vụ tấn công này. Người biểu tình cũng phóng hỏa tám trụ sở của các đảng chính trị và hai chốt an ninh tại Iraq.

Kể từ ngày 1-10 vừa qua, hàng nghìn người biểu tình Iraq đã xuống đường phản đối tình trạng tham nhũng, thất nghiệp cao trong giới trẻ và dịch vụ công yếu kém. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình nhanh chóng biến thành bạo lực gây nhiều thương vong. Chính phủ Iraq đã ban bố lệnh giới nghiêm ở thủ đô Baghdad và ngừng cung cấp dịch vụ internet ở hầu hết các địa phương. Đến ngày 5-10, Chính phủ Iraq bãi bỏ lệnh giới nghiêm tại Baghdad, nhưng vẫn đóng cửa những tuyến đường dẫn tới các quảng trường lớn do quan ngại xảy ra thêm biểu tình bạo lực./.

Theo TTXVN

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com