Nghị viện châu Âu nhận định đàm phán Brexit không tiến triển

07:10, 10/10/2019

Sau cuộc gặp Thủ tướng Anh Boris Johnson tại London, ngày 8-10, Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP), ông David Sassoli nhận định, cuộc đàm phán về tiến trình Anh rời Liên hiệp châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, “không tiến triển”.

Chủ tịch EP Sassoli phát biểu ý kiến trước truyền thông sau khi gặp Thủ tướng Anh Johnson tại London, ngày 8-10. (Ảnh: Reuters)
Chủ tịch EP Sassoli phát biểu ý kiến trước truyền thông sau khi gặp Thủ tướng Anh Johnson tại London, ngày 8-10. (Ảnh: Reuters)

Ông Sassoli cho rằng, ông Johnson đã đưa ra nhiều câu trả lời không rõ ràng khi được hỏi về việc duy trì một đường biên giới mở giữa CH Ireland thuộc EU và Bắc Ireland thuộc Anh sau khi London rời “ngôi nhà chung châu Âu”.

Trong một tuyên bố, ông Sassoli khẳng định: “Chúng tôi (Nghị viện châu Âu) sẽ không chấp nhận một thỏa thuận làm xói mòn Thỏa thuận Ngày thứ sáu tốt lành và tiến trình hòa bình (trên đảo Ireland) hoặc thỏa hiệp về tính toàn vẹn của thị trường đơn nhất của khối”. Thỏa thuận Ngày thứ sáu tốt lành là hiệp định ký năm 1998 mang lại hòa bình cho Bắc Ireland sau hàng chục năm xung đột và bảo đảm sự phát triển kinh tế của CH Ireland.

Người đứng đầu EP lưu ý, trong tình hình này, có hai sự lựa chọn cho cuộc "ly hôn" giữa Anh và EU là kéo dài hạn chót Brexit hoặc tiến hành Brexit không thỏa thuận. Ông Sassoli cho biết, trong cuộc gặp nêu trên, ông Johnson đã nhắc lại lập trường của mình là sẽ không đề nghị EU kéo dài hạn chót Brexit đã được ấn định (ngày 31-10 tới).

Trong một diễn biến khác, ngày 9-10, tờ Times của Anh đưa tin, Thủ tướng Johnson đang đối mặt với cuộc phản kháng mới trong nội các khi một nhóm bộ trưởng có ý định từ chức do những quan ngại về việc ông Johnson có thể sẽ tiến hành Brexit mà không có thỏa thuận đi cùng.

Tờ Times đưa ra danh sách các bộ trưởng có thể từ chức gồm Bộ trưởng Văn hóa Nicky Morgan, Bộ trưởng phụ trách Bắc Ireland Julian Smith, Bộ trưởng Tư pháp Robert Buckland, Bộ trưởng Y tế Matt Hancock và Tổng chưởng lý Geoffrey Cox.

Trong khi tờ Times không nêu rõ có bao nhiêu nghị sĩ đảng Bảo thủ phản đối kịch bản Brexit không thỏa thuận, tờ Financial Times trước đó cùng ngày cho biết, ít nhất 50 nghị sĩ đảng này sẽ phản đối cương lĩnh tranh cử theo đuổi Brexit không thỏa thuận trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới tại Anh.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com