Khai mạc Diễn đàn Kinh tế Phương Đông lần thứ 5 tại LB Nga

08:09, 05/09/2019

Ngày 4-9, Diễn đàn Kinh tế Phương Đông lần thứ 5 (EEF-2019) đã chính thức khai mạc tại TP Vladivostok (LB Nga). EEF-2019 có sự tham dự của hơn 8.000 đại biểu đến từ hơn 50 quốc gia trên khắp thế giới. Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu, tham dự và có nhiều hoạt động tại diễn đàn.

Diễn đàn Kinh tế Phương Đông được tổ chức trong khuôn viên trường ĐH Liên bang Viễn Đông, TP Vladivostok.
Diễn đàn Kinh tế Phương Đông được tổ chức trong khuôn viên trường ĐH Liên bang Viễn Đông, TP Vladivostok.

Với chủ đề "Viễn Đông - Những chân trời phát triển", chương trình nghị sự của EEF-2019 được chia thành bốn phần chính bao gồm: “Những giải pháp mới đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế”, thảo luận những biện pháp cần thiết để phát triển Viễn Đông và nâng cao sức hấp dẫn đầu tư của khu vực; “Tạo điều kiện cho doanh nghiệp” với nội dung thảo luận các vấn đề tạo những cơ hội đầu tư mới tại Viễn Đông, trong đó có vấn đề bảo về quyền nhà đầu tư, hoàn thiện pháp luật, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, số hóa quản lý nhà nước và các biện pháp hỗ trợ trong các lĩnh vực hóa dầu và du lịch; “Viễn Đông và châu Á Thái Bình Dương: Phát triển cơ hội hợp tác” đề cập tới quan hệ hợp tác giữa Nga và các nước khu vực châu Á Thái Bình Dương trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học - kỹ thuật, chuyển đổi thương mại kỹ thuật số, tương lai Bắc cực của Nga và các hành lang giao thông ở Viễn Đông và “Những giải pháp mới để nâng cao chất lượng cuộc sống” tập trung thảo luận các vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục, thu hút đầu tư tư nhân vào lĩnh vực xã hội của khu vực, phát triển môi trường đô thị và xây dựng các thành phố tương lai.

Trong số gần 50 hoạt động của Diễn đàn, sự kiện nổi bật là Phiên họp toàn thể diễn ra vào ngày 5-8 với sự tham dự của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mông Cổ Khaltmaagiin Battulga, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Tại đây, Tổng thống Nga V. Putin sẽ có bài phát biểu quan trọng, tập trung vào các biện pháp thúc đẩy kinh tế - xã hội Viễn Đông, mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài tích cực hơn đầu tư vào các dự án chúng với doanh nghiệp Nga và trình bày quan điểm của Nga về việc làm sâu sắc hội nhập kinh tế khu vực, đồng thời đề cập đến các vấn đề an ninh và ổn định tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh đến các nguyên tắc tự do thương mại dựa trên các chuẩn mực luật pháp của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và khẳng định không chấp nhận áp đặt các biện pháp hạn chế và trừng phạt khác nhau cản trở hợp tác kinh tế - thương mại bình thường.

Trước đó, ngày 21-8, trong bức thư chào mừng gửi tất cả các thành viên và khách mời của Diễn đàn EEF-2019, Tổng thống Putin nhấn mạnh phát triển vùng Viễn Đông là ưu tiên quốc gia của Nga. Theo ông Putin, Nga với tư cách cường quốc Á Âu lớn nhất, quan tâm đến sự phát triển năng động của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và cởi mở đối thoại bình đẳng dựa trên cơ sở song phương, cũng như tại các khuôn khổ đa phương, theo kênh Liên minh kinh tế Á-Âu, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Tổng thống Putin tin tưởng rằng EEF lần này sẽ diễn ra trên tinh thần xây dựng, khởi động nhiều dự án mới, triển vọng giúp thúc đẩy hợp tác cùng có lợi.

Diễn ra lần đầu tiên vào năm 2015 theo sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Diễn đàn Kinh tế Phương Đông được tổ chức nhằm hỗ trợ phát triển nền kinh tế khu vực Viễn Đông của Nga và để mở rộng hợp tác quốc tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Năm 2018, EEF đã thu hút hơn 6.000 đại biểu đến từ hơn 60 quốc gia tới tham dự, hơn 1.350 phóng viên từ 443 cơ quan báo chí quốc tế đưa tin. Tại diễn đàn, đã có 220 thỏa thuận với tổng giá trị lên tới hơn 3.100 nghìn tỷ rúp đã được ký kết.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com