Mỹ cấm nhà thầu chính phủ mua thiết bị Trung Quốc

07:08, 12/08/2019

Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng vừa chính thức ban hành các quy định cấm các cơ quan liên bang mua thiết bị viễn thông từ 5 công ty của Trung Quốc gồm: Tập đoàn Huawei, Tập đoàn ZTE, Tập đoàn Hytera, Công ty Công nghệ kỹ thuật số Hangzhou Hikvision và Công ty Dahua.

Lệnh cấm này là một phần trong Đạo luật Ủy quyền quốc phòng được Quốc hội Mỹ thông qua vào đầu năm ngoái.

Theo quy định, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 13-8 tới, những công ty của Mỹ thuộc diện miễn trừ phải được Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng đồng ý đưa vào “các trường hợp nhất định” trong 2 năm, hoặc được Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia chấp thuận trong các trường hợp khác.

Phản ứng trước quyết định trên, Tập đoàn Huawei cho biết sẽ tiến hành khiếu kiện lên tòa án liên bang vì cho rằng các quy định này thực chất là một rào cản thương mại.

Thái Lan ngừng cấp phép hóa chất nông nghiệp nguy hiểm

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Thái Lan Mananya Thaiseth vừa chỉ đạo đình chỉ việc gia hạn cấp phép cho 3 loại hóa chất nông nghiệp nguy hiểm. Đồng thời cam kết sẽ thúc đẩy việc ban hành lệnh cấm các loại hóa chất này vào cuối năm nay.

Bà Mananya khẳng định quyết tâm cấm 3 hóa chất nông trại nguy hiểm gồm paraquat, glyphosate và chloropyrifos trong năm nay, cũng như xúc tiến việc tìm kiếm các hóa chất thay thế. Bà nhấn mạnh các hóa chất nông nghiệp độc hại tồn tại ngay trong thức ăn và có thể tan vào nước, thấm vào đất và môi trường, do đó rất khó ngăn chặn những ảnh hưởng độc hại của các loại hóa chất này.

Người tiêu dùng cũng như Bộ Y tế công cộng Thái Lan đã thực hiện chiến dịch vận động cấm 3 hóa chất trên vì cho rằng những chất này gây hại đến sức khỏe con người.

Từ năm 2017, Vụ Nông nghiệp Thái Lan đã lên lộ trình 2 năm để nghiên cứu sản phẩm thay thế cho 3 loại hóa chất trên.

Nổ súng bên trong thánh đường Hồi giáo tại Na Uy

Ngày 10-8, một người đã bị thương trong vụ nổ súng bên trong thánh đường Hồi giáo ở ngoại ô Thủ đô Oslo của Na Uy. Cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông để phục vụ công tác điều tra.

Giám đốc Trung tâm Hồi giáo al-Noor, ông Irfan Mushtaq nói với kênh TV2, nạn nhân (75 tuổi) là thành viên của giáo đoàn. Về nghi phạm tiến hành vụ việc, ông Mushtaq kể lại: “Người đàn ông đó mang theo hai loại vũ khí giống như súng săn và một khẩu súng ngắn. Hắn đã phá vỡ cửa kính và bắn nhiều phát súng”. Ông Mushtaq cho biết thêm, kẻ tấn công mặc áo giáp và đội mũ sắt, các thành viên của Trung tâm Hồi giáo đã khống chế hắn trước khi cảnh sát đến.

Theo cảnh sát, đối tượng nổ súng tại Trung tâm Hồi giáo al-Noor được mô tả là “một nam thanh niên da trắng”. Cảnh sát nhận định, dường như nghi phạm đã hành động một mình. “Người đàn ông này khoảng 20 tuổi, là công dân Na Uy sống trong khu vực”, trợ lý cảnh sát trưởng Rune Skjold xác nhận.

Cảnh sát cho biết, nghi phạm cũng có thể đã giết hại người thân của mình trước khi tiến hành vụ tấn công nêu trên. “Một phụ nữ trẻ tuổi được phát hiện đã tử vong tại nhà của nghi phạm”, trợ lý cảnh sát trưởng Skjold thông báo tại buổi họp báo ngày 10-8./.

Theo sggp.org.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com