Động đất mạnh 5,9 độ richter tại Đài Loan (Trung Quốc)

07:08, 09/08/2019

Sáng 8-8, một trận động đất mạnh 5,9 độ richter đã làm rung chuyển Đài Loan, Trung Quốc. Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ đã xác nhận thông tin này. Trận động đất đã gây hỗn loạn giao thông và mất điện, tuy nhiên chưa có báo cáo về thương vong.

 Hình ảnh một tòa nhà ở Hualien được chia sẻ trên mạng xã hội sau vụ động đất mạnh 6,4 độ richter xảy ra gần thành phố duyên hải Hualien, Đài Loan (Trung Quốc) lúc nửa đêm 6-2. (Ảnh: Twitter.)
Hình ảnh một tòa nhà ở Hualien được chia sẻ trên mạng xã hội sau vụ động đất mạnh 6,4 độ richter xảy ra gần thành phố duyên hải Hualien, Đài Loan (Trung Quốc) lúc nửa đêm 6-2. (Ảnh: Twitter.)

Động đất xảy ra lúc 5 giờ 28 phút sáng 8-8, tức khoảng 4 giờ 28 phút sáng cùng ngày giờ Hà Nội, đã làm rung lắc các tòa nhà cao tầng tại Đài Bắc. Cơ quan Khí tượng Đài Loan khẳng định trận động đất mạnh 6 độ richter. Giới chức địa phương cho biết rung chấn có thể cảm nhận được trên khắp Đài Loan và khiến 1.300 hộ gia đình mất điện tại Đài Bắc. Trong khi đó, Cơ quan quản lý đường sắt Đài Loan đã tạm ngừng các dịch vụ vận chuyển tại huyện Nghi Lan.   

Đài Loan nằm ở gần điểm giao nhau của hai mảng kiến tạo và thường xuyên bị động đất. Hồi tháng 4 vừa qua, một trận động đất có cường độ 6,1 đã khiến 17 người bị thương. Thảm họa tồi tệ nhất trong những thập kỷ gần đây là trận động đất mạnh 7,6 độ hồi tháng 9-1999, khiến 2.400 người thiệt mạng.

Philippines: Sốt xuất huyết là bệnh dịch toàn quốc

Bộ Y tế Philippines ngày 7-8  tuyên bố dịch bệnh sốt xuất huyết đã bùng phát trên toàn quốc. Từ tháng 1 đến ngày 20-7 năm nay tại Philippines đã có tới 146.062 trường hợp bị sốt xuất huyết, tăng 98% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó 622 người đã tử vong.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana, đồng thời là Chủ tịch NDRRMC, đã chỉ đạo tất cả các đơn vị ứng phó thảm họa trên cả nước tuân thủ nghiêm ngặt các nội dung trong tuyên bố tình trạng dịch sốt xuất huyết. 

Trong khi đó, Philippines vẫn khẳng định không sử dụng vaccine phòng sốt xuất huyết Dengvaxin, sau khi ghi nhận hàng chục trẻ em nước này tử vong trong số hơn 700 nghìn trường hợp tiêm vaccine này trong khoảng thời gian từ năm 2016-2017.

Kim ngạch xuất khẩu Trung Quốc bất ngờ tăng trưởng trong tháng 7-2019

Theo số liệu hải quan công bố ngày 8-8, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 7 vừa qua đã tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao nhất kể từ tháng 3-2019. Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu vẫn yếu, giảm 5,6%, cho thấy nhu cầu trong nước vẫn trì trệ. Điều này khiến Trung Quốc đạt được thặng dư thương mại 45,06 tỷ USD trong tháng 7-2019, thấp hơn so với mức 50,98 tỷ USD trong tháng 6.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế 10% đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD từ ngày 1-9 tới. Quyết định được ông chủ Nhà Trắng đưa ra sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer kết thúc vòng đàm phán thương mại với Trung Quốc tại Thượng Hải mà không đạt được tiến bộ.

Trong một phản ứng đáp trả, Bắc Kinh đã cho phép nới lỏng biên độ giao dịch đồng Nhân dân tệ, phá ngưỡng 7 Nhân dân tệ đổi 1 USD và yêu cầu các công ty nhà nước dừng mua nông sản của Mỹ. Ngày 5-8 vừa qua, Bộ Tài chính Mỹ đã chính thức liệt Trung Quốc vào danh sách nước thao túng tiền tệ./.

Theo qdnd.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com