Nga: Thúc đẩy cải thiện quan hệ với Mỹ

08:07, 08/07/2019

Theo Reuters và TTXVN, Ðại sứ Nga tại Mỹ A.Antonov cho biết, Nga hy vọng cuộc gặp cấp cao mới đây giữa Tổng thống Nga V.Putin và người đồng cấp Mỹ D.Trump tại Osaka (Nhật Bản) sẽ tiếp thêm xung lực lâu dài cho cuộc đối thoại song phương về sự ổn định chiến lược, giải quyết tình hình khủng hoảng trong quan hệ Nga - Mỹ.

Ðại sứ A.Antonov cũng bày tỏ hy vọng quan hệ Nga - Mỹ sẽ ổn định và cải thiện, đồng thời khẳng định Moscow sẵn sàng nỗ lực thúc đẩy điều này và hy vọng Washington có hành động tương tự. Ông A.Antonov hy vọng cuộc gặp sắp tới giữa Thứ trưởng Ngoại giao hai nước vào ngày 17-7 tới tại Thụy Sĩ sẽ xác định những bước đi cụ thể cho việc nối lại đối thoại vốn đóng vai trò quan trọng không chỉ với hai nước mà còn với cộng đồng quốc tế.

Ðức: Ủng hộ cải cách EU

Ngày 5-7, Thủ tướng Ðức A.Merkel đã thể hiện sự ủng hộ lập trường cải cách Liên hiệp châu Âu (EU) của Tổng thống Pháp E.Macron. Trước đó, Tổng thống E.Macron nhận định, EU sẽ không thể tiếp nhận thêm thành viên cho đến khi cơ chế quản lý của khối này trở nên hiệu quả. Ðức nhất trí cần cải cách EU, song điều này không đồng nghĩa với việc trì hoãn các nước Balkan tham gia EU, bởi tiến trình xin gia nhập đã đủ dài. Ðức đã khởi xướng các cuộc thảo luận để các quốc gia Balkan hội nhập vào khối vào năm 2014. Dự kiến những quốc gia đầu tiên của Balkan sẽ gia nhập EU vào năm 2025.

Tunisia: Ký sắc lệnh về tổng tuyển cử

Tổng thống Tunisia B.Essebsi đã ký và ban bố sắc lệnh tiến hành cuộc bầu cử quốc hội và Tổng thống trong năm nay. Ðể chuẩn bị cho cuộc bầu cử, Quốc hội Tunisia đã thông qua dự luật mới về bầu cử và trưng cầu ý dân, theo đó các ứng cử viên tổng thống phải nộp bản kê khai tài sản và thuế của năm trước khi diễn ra bầu cử. Ủy ban Bầu cử Tunisia trước đó cũng đã thông báo các cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống dự kiến sẽ diễn ra lần lượt vào ngày 6-10 và 10-11 tới. Ngoài ra, Tổng thống Tunisia đã quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm một tháng, bắt đầu từ ngày 5-7.

Algeria: Người dân xuống đường tuần hành

Ngày 5-7, hàng nghìn người dân Algeria tiếp tục xuống đường tuần hành "Ngày thứ sáu lần thứ 20" liên tiếp, chủ yếu tại khu vực trung tâm thủ đô Algiers. Những người tuần hành kêu gọi sự thống nhất, đoàn kết quốc gia và dân tộc. Nhìn chung, cuộc tuần hành diễn ra trong ôn hòa, ngoại trừ một số sự cố nhỏ được ghi nhận giữa người biểu tình và lực lượng an ninh. Theo một nguồn tin an ninh, hàng chục người đã bị bắt, một số người đã được phóng thích sau khi cơ quan chức năng cho xác minh danh tính, một số người được cho là mang theo vũ khí khi biểu tình sẽ bị đưa ra tòa xét xử.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com