Áp-ga-ni-xtan: Nối lại đàm phán với Ta-li-ban

08:07, 09/07/2019

Áp-ga-ni-xtan: Nối lại đàm phán với Ta-li-ban

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 8-7, các tổ chức chính trị có ảnh hưởng tại Áp-ga-ni-xtan đã nối lại đàm phán với Ta-li-ban tại Ca-ta nhằm tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn và thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng khác. Khoảng 70 phái đoàn đại diện cho các tổ chức chính trị lớn, các quan chức chính phủ đã tới tham dự hội nghị do Đức, quốc gia đóng vai trò bảo trợ quốc tế đối với chính quyền Áp-ga-ni-xtan, tổ chức. Dự kiến, đàm phán Mỹ - Ta-li-ban sẽ nối lại vào ngày 9-7 sau khi kết thúc hội nghị Áp-ga-ni-xtan. Áp-ga-ni-xtan hiện đang trong tình trạng bất ổn do các cuộc giao tranh giữa lực lượng an ninh và phiến quân Ta-li-ban khiến 26.500 dân thường thiệt mạng từ tháng 1-2009 đến nay.

* Trong diễn biến liên quan, lực lượng phiến quân Ta-li-ban đã trả tự do 40 nhân viên an ninh tại tỉnh Dau-gian, miền bắc Áp-ga-ni-xtan. Trước đó, nhóm Hồi giáo cực đoan này đã thả 42 nhân viên an ninh sau khi chiếm đóng huyện Cớt Tê-pa và bắt giữ 90 nhân viên an ninh đồn trú tại đây. Trước đó, Chính phủ Áp-ga-ni-xtan phóng thích khoảng 900 chiến binh Hồi giáo cực đoan nhằm tỏ thiện chí thúc đẩy tiến trình hòa bình và hòa giải dân tộc.

Ấn Độ: Tai nạn xe buýt, 29 người chết

Ít nhất 29 người chết và 18 người bị thương trong vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra sáng 8-7 tại bang Út-ta Pra-đét, miền bắc Ấn Độ. Theo nguồn tin cảnh sát Ấn Độ, vụ tai nạn xảy ra khi một chiếc xe buýt hai tầng đang di chuyển trên đường cao tốc nối thủ đô Niu Đê-li tới thành phố A-gra, đã bất ngờ đâm vào dải phân cách giữa hai làn đường, sau đó rơi xuống sông cách mặt đường 12 m. Cảnh sát nghi ngờ tài xế ngủ gật trong khi điều khiển xe.

Nga: Đình chỉ đường bay thẳng tới Gru-di-a

Ngày 8-7, lệnh cấm của Chính phủ Nga đối với các chuyến bay thẳng giữa nước này và Gru-di-a chính thức có hiệu lực. Lệnh cấm có hiệu lực trong tháng cao điểm du lịch bị cho là sẽ gây tổn hại cho ngành du lịch của cả hai nước, nhất là với Gru-di-a, trong năm 2018, nước này đã đón 1,3 triệu lượt du khách Nga. Trước đó, Tổng thống Nga V.Pu-tin ký sắc lệnh cấm các hãng hàng không nước này khai thác đường bay tới Gru-di-a nhằm bảo đảm an ninh quốc gia Nga. Lệnh cấm được ban hành sau khi tại Gru-di-a bùng phát các cuộc biểu tình gây bạo loạn ở Tbi-li-xi.

Ma-lai-xi-a: Xét xử vụ bê bối tại Quỹ 1MDB vào tháng 8

Phiên tòa xét xử cựu Thủ tướng Na-díp Ra-dắc liên quan tới vụ bê bối tại Quỹ đầu tư 1MDB sẽ diễn ra vào ngày 19-8 tới. Trong thông báo ngày 8-7, Thẩm phán Tòa thượng thẩm Cu-a-la Lăm-pơ đã ấn định ngày xét xử trên và bác bỏ đề nghị của Tổng Chưởng lý T.Thô-mát muốn hoãn việc xét xử cựu Thủ tướng Na-díp Ra-dắc trong vụ biển thủ quỹ 1MDB cho đến khi hoàn tất xét xử cựu chính khách này trong vụ án liên quan đến Công ty International SRC, một chi nhánh trước đây của 1MDB. Tháng 9-2018, cựu Thủ tướng Na-díp Ra-dắc bị cáo buộc 25 tội danh tham nhũng liên quan đến số tiền hơn 550 triệu USD từ Quỹ 1MDB.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com