Căng thẳng giữa I-ran và phương Tây leo thang

08:07, 10/07/2019

Theo Roi-tơ và TTXVN, Tổng Tham mưu trưởng quân đội I-ran, Thiếu tướng M.Ba-ghê-ri ngày 9-7 cho biết, việc Anh bắt giữ tàu chở dầu của I-ran ở ngoài khơi vùng lãnh thổ Gi-bran-ta thuộc Anh sẽ "không thể không bị đáp trả". Bộ trưởng Quốc phòng I-ran A.Ha-ta-mi cũng cho rằng, vụ việc này là một hành động đe dọa không thể dung thứ. I-ran khẳng định tàu Grace 1 bị Anh bắt giữ không hướng đến Xy-ri và vụ bắt giữ tạo ra "tiền lệ nguy hiểm".

Bộ trưởng Quốc phòng I-ran phát biểu về vụ Anh bắt giữ tàu của I-ran. Ảnh IRNA
Bộ trưởng Quốc phòng I-ran phát biểu về vụ Anh bắt giữ tàu của I-ran. Ảnh IRNA

★ Chính quyền vùng lãnh thổ Gi-bran-ta thuộc Anh ngày 8-7 cho biết, các kết quả kiểm tra cho thấy, siêu tàu chở dầu của I-ran bị giữ đã được chất đầy dầu thô. Kết quả này trái ngược với những tuyên bố của một số nhà bình luận rằng hàng hóa trên con tàu này không phải là dầu thô.

★ Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) xác nhận I-ran đã làm giàu u-ra-ni cao hơn giới hạn trong thỏa thuận hạt nhân mà I-ran ký với các cường quốc. Cơ quan này đã xác minh I-ran đang làm giàu u-ra-ni vượt mức 3,67% U-235. U-235, tức u-ra-ni 235, là một đồng vị đặc biệt chỉ chiếm khoảng 0,7% lượng u-ra-ni được đào lên khỏi mặt đất, song có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các lò phản ứng hạt nhân và bom.

★ Ngày 8-7, Bộ trưởng Ngoại giao I-ran M.Da-ríp tuyên bố, các cường quốc thế giới sẽ không thể đàm phán để có một thỏa thuận nào tốt hơn thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015. Ông M.Da-ríp cáo buộc "Ðội B", gồm Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ G.Bôn-tơn, Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu, Hoàng Thái tử A-rập Xê-út Bin Xan-man và Quốc vương Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) Bi Day-ét, đã "xúi giục" Tổng thống Mỹ Ð.Trăm "giết chết thỏa thuận hạt nhân 2015".

★ Phó Tổng thống Mỹ M.Pen-xơ cùng ngày có bài diễn văn trước nhóm Liên hiệp Cơ đốc giáo ủng hộ I-xra-en, trong đó khẳng định rằng, Oa-sinh-tơn không muốn tìm kiếm chiến tranh với I-ran. Tuy nhiên, quan chức Nhà trắng cũng cảnh báo Oa-sinh-tơn sẽ hành động mạnh, bao gồm giải pháp quân sự, nếu các lợi ích của Mỹ trong khu vực bị đe dọa.

★ Ngày 8-7, Tổng thống Mỹ Ð.Trăm điện đàm với người đồng cấp Pháp E.Ma-crông về vấn đề hạt nhân I-ran. Nhà trắng cho biết, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về những nỗ lực nhằm bảo đảm I-ran không sở hữu vũ khí hạt nhân và chấm dứt lối hành xử "bất thường" của Tê-hê-ran ở Trung Ðông. Theo kế hoạch, một cố vấn ngoại giao hàng đầu của Tổng thống Pháp sẽ tới I-ran nhằm hạ nhiệt căng thẳng.

★ Ngày 8-7, I-ran cáo buộc Mỹ "giam giữ" một đội tuyển bóng chuyền của quốc gia Hồi giáo ngay tại sân bay Chi-ca-gô của Mỹ suốt bốn giờ đồng hồ. Ðội bóng chuyền này đến Mỹ để tham dự vòng 6 của Giải Bóng chuyền quốc tế 2019.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com