UNESCO kêu gọi bảo đảm an ninh nguồn nước bền vững

08:05, 15/05/2019

Ngày 13-5, Hội thảo Nguồn nước quốc tế đầu tiên của UNESCO đã khai mạc tại Paris, nhằm đưa ra những giải pháp mang tính đổi mới đối với các vấn đề liên quan quản lý và quản trị nguồn nước.

Hội thảo Nguồn nước quốc tế đầu tiên của UNESCO thu hút sự tham gia của bộ trưởng đến từ hơn 37 quốc gia, cũng như các chuyên gia, nhà nghiên cứu, đại diện của khu vực kinh tế tư nhân, các tổ chức trong nước và quốc tế.

(Ảnh minh họa: Reuters)
(Ảnh minh họa: Reuters)

Theo UNESCO, gần như toàn bộ hoạt động của con người, từ chế biến thực phẩm, sản xuất năng lượng cho đến giải trí, đều phụ thuộc vào nước. Quản lý và quản trị nguồn nước ảnh hưởng tới sức khỏe của loài người và các hệ sinh thái, đồng thời phản ánh tình hình bình đẳng giới, giáo dục, đa dạng văn hóa của một khu vực. UNESCO khẳng định, nguồn nước có vai trò vô cùng quan trọng đối với phát triển bền vững và giảm nghèo.

Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azouley nêu rõ: “Nước là vấn đề toàn cầu, đòi hỏi cách tiếp cận từ nhiều phía. Khoảng 90% dân số trên thế giới phụ thuộc nguồn nước chung giữa các quốc gia như sông, hồ hoặc tầng ngậm nước”. Do đó, “Tiếp cận nước là việc hoàn toàn không thể thiếu trong chương trình nghị sự chung, hướng tới phát triển bền vững. Hơn hết, đây là quyền cơ bản và là công cụ hòa bình và an ninh trên thế giới”, bà Azouley nhận định.

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc UNESCO cho rằng, công tác quản lý nguồn nước trên thế giới đang không đi theo hướng bền vững. Hiện nay, có hơn hai tỷ người không được tiếp cận các nguồn nước. Trong tương lai, tính đến năm 2050, con số này có thể lên tới ba tỷ.

Ông Liu Zhenya, Chủ tịch Tổ chức Hợp tác và Phát triển kết nối năng lượng toàn cầu (GEIDCO) cho rằng, việc phát triển và sử dụng các nguồn nước trên thế giới đang đối mặt ba thách thức lớn, đó là tỷ lệ khai thác thủy điện thấp, thiếu nguồn cung nước sạch và nước bị ô nhiễm nghiêm trọng. Từ lâu, hơn 80% nước thải trên thế giới không được xử lý và chất lượng nước tại phần lớn sông tại châu Phi, châu Á và khu vực Nam Mỹ ngày càng giảm sút.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com