Tổng thống Nga muốn bình thường hóa quan hệ Mỹ

08:05, 17/05/2019

Ngày 15-5, trả lời phóng viên trong buổi họp báo sau cuộc hội đàm với Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen ở thành phố Sochi, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định ngay khi tình hình chính trị trong nước Mỹ thay đổi, Nga sẵn sàng làm mọi việc có thể để khôi phục quan hệ bình thường với Mỹ.

Đồng thời, ông Putin cũng bày tỏ tin tưởng rằng phía Mỹ cũng quan tâm tới việc phát triển quan hệ với Nga. Ông cho biết qua các cuộc thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo, phía Nga cảm thấy rõ các đối tác Mỹ quan tâm tới việc khôi phục quan hệ song phương Nga - Mỹ.

Ông Putin tin rằng nếu không có sự tham dự của Nga và Mỹ, sẽ không thể giải quyết hiệu quả được một số vấn đề lớn trên thế giới như tình hình ở Syria và Triều Tiên. Ông nói: "Chúng tôi (Nga và Mỹ) chắc chắn có quan tâm chung trong việc giải quyết các cuộc xung đột khu vực như Afghanistan, Syria và các khu vực khác. Thật không may là trên thế giới hiện có quá nhiều khu vực như vậy".

Ông Putin khẳng định Nga - Mỹ có rất nhiều mối quan tâm chung, bao gồm cả kinh tế, thí dụ như ảnh hưởng của hai nước trên thị trường năng lượng thế giới, hay nguồn nguyên liệu titanium của Nga được sử dụng trên các máy bay Boeing của Mỹ.

Ông nói: "Ngoài ra còn nhiều lĩnh vực khác mà hai bên cùng quan tâm. Bởi vậy, chúng tôi sẵn sàng chờ đợi những cơ hội. Không phải về phía chúng tôi, mà về phía các đối tác Mỹ. Ngay khi họ sẵn sàng, và ngay khi tình hình chính trị ở Mỹ thay đổi và mọi việc trở nên khả thi, chúng tôi sẵn sàng khởi động mọi thứ cần thiết".

Cuộc hội đàm chính thức giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen được tổ chức tại thành phố Sochi của Nga với nội dung thảo luận về các biện pháp phát triển quan hệ song phương, cũng như các vấn đề hiện nay trong khu vực và trên thế giới.

Tại buổi hội đàm, hai nhà lãnh đạo khẳng định quan hệ giữa Nga và Áo đang được mở rộng. Bộ trưởng Ngoại giao và các thành viên chính phủ giữa hai nước vẫn duy trì tiếp xúc thường xuyên. Thủ tướng hai nước cũng thường xuyên có các cuộc họp. Bên cạnh đó, kim ngạch thương mại song phương đang phát triển mạnh mẽ, đạt hơn 42% trong năm 2018. Áo là nước đứng thứ hai về đầu tư trực tiếp vào Nga trong số các quốc gia EU, chỉ sau Đức. Ông Putin bày tỏ hy vọng với chuyến thăm của Tổng thống Áo, hai nước sẽ mở rộng và tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác.

Hai ông Putin và Van der Bellen đã dự lễ ký kết Tuyên bố chung về Năm chéo Nga - Áo về Văn học và Nghệ thuật năm 2020-2021.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com