IMF nhất trí gói cứu trợ 6 tỷ USD cho Pakistan

07:05, 14/05/2019

Sau nhiều tháng đàm phán, Pakistan và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 12-5 đã đạt được thỏa thuận mới, đảm bảo một gói cứu trợ trị giá 6 tỷ USD trong 3 năm cho quốc gia Trung Nam Á.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại khu vực Nam Á, đây là gói cứu trợ thứ 22 của IMF dành cho Pakistan, trong bối cảnh nước này đang tìm cách chống đỡ nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng mất khả năng thu chi do nền kinh tế chao đảo bởi tăng trưởng thấp, lạm phát tăng cao và núi nợ công.

IMF nhất trí cấp gói cứu trợ trị giá 6 tỷ USD cho Pakistan. Ảnh: reuters
IMF nhất trí cấp gói cứu trợ trị giá 6 tỷ USD cho Pakistan. Ảnh: reuters

Theo IMF, EFF hướng tới hỗ trợ chính phủ Pakistan cải cách cơ cấu kinh tế vĩ mô, gồm cải thiện tài chính công, giảm nợ công thông qua chính sách thuế và cải cách hành chính nhằm tăng thu và đảm bảo thu thuế công bằng và minh bạch. Hiện nợ nước ngoài của Pakistan ở mức gần 100 tỷ USD, trong khi thâm hụt thương mại lên tới 20 tỷ USD và dự trữ ngoại tệ sụt giảm tới 50% trong vòng 2 năm qua. Bội chi công của nước này là 12 tỷ USD và chính phủ hiện không có khả năng chi trả.

Mới đây, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cũng công bố gói cứu trợ 6 tỷ USD mỗi nước dành cho Pakistan.

Động đất mạnh tại Panama

Theo Cơ quan Thăm dò Địa chất Mỹ (USGS), một trận động đất mạnh 6,1 độ ngày 12-5 đã xảy ra tại Panama, gần biên giới với Costa Rica.

Thông báo cho hay, tâm chấn của trận động đất ở độ sâu 37km và cách Thị trấn Santa Cruz gần nhất ở cực Tây Panama có 5km.

Theo nhà chức trách sở tại, động đất đã làm rung chuyển nhiều ngôi nhà, song chưa có thông tin về tình hình thương vong. Ngoài ra, cảnh báo sóng thần cũng không được ban bố.

Người phát ngôn cảnh sát Puerto Armuelles - một cảng biển gần tâm chấn, cho biết, theo đánh giá sơ bộ, động đất đã làm hư hại một số tòa nhà, song không gây thương vong. Nhà chức trách Panama cũng nhận được tin báo của người dân về rung chấn ở nhiều khu vực trên cả nước.

Triều Tiên hối thúc Hàn Quốc mở lại Khu công nghiệp Kaesong

Ngày 12-5, Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ DPRK Today, trang mạng tuyên truyền của Triều Tiên cho biết, nước này đã hối thúc Hàn Quốc nối lại hoạt động của Khu công nghiệp liên Triều Kaesong, đồng thời nhấn mạnh vấn đề này không cần sự chấp thuận từ phía Mỹ.

Vào cuối năm 2016, Hàn Quốc đã đóng cửa khu công nghiệp chung giữa hai nước sau hàng loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. DPRK Today đánh giá, Hàn Quốc chưa thể hiện nỗ lực hết sức nhằm cải thiện quan hệ liên Triều khi vẫn trì hoãn việc mở lại khu công nghiệp này và để các lực lượng nước ngoài can thiệp vào các dự án hợp tác giữa hai miền.

Trong khi đó, Seoul cho rằng việc nối lại hoạt động của Kaesong và chương trình du lịch núi Kumgang chưa được hiện thực hóa do trở ngại từ các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Bình Nhưỡng.

Cùng ngày, giới chức Hàn Quốc cho biết, nước này sẽ mở tuyến du lịch tàu hỏa từ Ga tàu cao tốc Gwangmyeong tới Ga Dorasan từ ngày 14-5 nhằm thể hiện mong muốn khai thông tuyến đường sắt hòa bình liên Triều, xuất phát từ Ga Gwangmyeong tới Khu phi quân sự (DMZ)./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com