Hàn Quốc mở tuyến du lịch bằng đường sắt tới DMZ

07:05, 13/05/2019

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, Thành phố Gwangmyeong tỉnh Kyeonggi của Hàn Quốc sẽ mở tuyến du lịch tàu hỏa từ ga tàu cao tốc (KTX) Gwangmyeong tới ga Dorasan từ ngày 14-5 tới với sự tham gia của đông đảo người dân nhằm thể hiện mong muốn khai thông tuyến đường sắt Hòa bình liên Triều.

Quang cảnh khu phi quân sự liên Triều (DMZ) tại Cheorwon, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc. Nguồn: TTXVN
Quang cảnh khu phi quân sự liên Triều (DMZ) tại Cheorwon, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc. Nguồn: TTXVN

Chính quyền Thành phố Gwangmyeong ngày 12-5 cho biết, sự kiện trên do Ủy ban hành động người dân chủ trì với sự tham dự của 270 người, bao gồm cả Thị trưởng Thành phố Gwangmyeong. Chuyến tàu sẽ xuất phát từ ga KTX Gwangmyeong nhằm xây dựng kế hoạch mở rộng sự đồng thuận trong nhân dân cả nước để chọn ga KTX Gwangmyeong làm ga xuất phát của tuyến đường sắt Hòa bình liên Triều dẫn tới Khu phi quân sự (DMZ).

Phía đơn vị chủ trì sự kiện cho biết, sau màn biểu diễn “Tiếng trống hòa bình” tại ga KTX Gwangmyeong vào lúc 8h30 sáng 14-5 (giờ địa phương), Thị trưởng Thành phố Gwngmyeong, ông Park sẽ “đóng” làm nhân viên đường sắt và tiến hành soát vé tàu Hòa bình liên Triều tại cửa lên tàu “Hòa bình liên Triều” được dựng tạm.

Tiếp đó, những người tham gia sự kiện sau khi tới ga Dorasan bằng tàu hỏa sẽ tới Công viên hòa bình và Đài quan sát Dorasan, dự kiến dự một buổi tiệc kỷ niệm tại Công viên hòa bình.

Tổng thống Iran kêu gọi người dân đoàn kết vượt qua sức ép trừng phạt từ Mỹ

Ngày 11-5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã kêu gọi đoàn kết giữa các phe phái chính trị tại nước này nhằm vượt qua các điều kiện khó khăn hiện nay do các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo hãng thông tấn Iran IRNA, Tổng thống Rouhani nêu rõ dù không thể khẳng định điều kiện hiện nay là tốt hơn hay tệ hơn so với giai đoạn chiến tranh những năm 1980-1988, song khi đó, Iran vẫn chưa phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến ngân hàng, kinh doanh dầu mỏ, xuất nhập khẩu. Đối mặt với sức ép chưa từng có trong lịch sử cách mạng Hồi giáo Iran, Tổng thống Rouhani tin rằng người dân nước này có thể vượt qua những điều kiện khó khăn hiện nay nếu như đoàn kết.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian nhận định lời cảnh báo nối lại việc sản xuất hạt nhân của Iran là “phản ứng tồi” trước việc Mỹ quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Tehran và áp đặt trừng phạt. Ông cho biết mặc dù lấy làm tiếc trước việc Mỹ không tôn trọng cam kết, song Iran cần phải thể hiện “sự chín chắn về chính trị”. Ông Le Drian cũng nhấn mạnh đến trách nhiệm của Mỹ và tầm quan trọng của đối thoại với Tehran trong vấn đề này.

Cuba thực thi các biện pháp mới nhằm ứng phó với tình trạng khan hiếm hàng hóa 

Theo báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, Chính phủ nước này mới đây đã công bố các biện pháp mới nhằm kiểm soát việc phân phối một số thực phẩm đặc biệt và các sản phẩm vệ sinh nhằm ứng phó với tình trạng khan hiếm hàng hóa hiện nay.

Bộ trưởng Nội thương Betsy Diaz cho hay những biện pháp trên được thực hiện, trước mắt trong tháng 5 này,  nhằm đảm bảo việc phân bổ công bằng và vừa phải, đồng thời ngăn chặn tình trạng đầu cơ tích trữ các mặt hàng thiết yếu. Những sản phẩm nằm trong biện pháp kiểm soát mới gồm thịt gà, trứng, thịt chế biến sẵn, gạo, các loại đậu đỗ và các đồ dùng vệ sinh như xà phòng, giấy vệ sinh, xà phòng giặt, vốn trước kia được bán với số lượng không giới hạn tại các cửa hàng phân phối của nhà nước. Bà Diaz nhấn mạnh với tình trạng khan hiếm hàng hóa hiện này, đây là biện pháp cần thiết để kiểm soát việc bán các sản phẩm đặc biệt này. 

Bộ trưởng Nội thương Cuba nhấn mạnh tình trạng khan hiếm xuất phát từ các biện pháp cấm vận kinh tế của Mỹ nhằm vào nước này, gây khó khăn cho việc nhập khẩu thực phẩm, vốn chiếm tới 80% lượng nhu cầu thực phẩm của cả nước. Kể từ những năm 60 của thế kỷ trước, Cuba đã triển khai hệ thống phân phối một số mặt hàng đặc biệt như gạo, các loại đậu đỗ, thịt, rau củ, sữa cho trẻ em và trẻ sơ sinh và một số mặt hàng khác nhằm đối phó với tình trạng khan hiếm hàng hóa và đầu cơ tích trữ. Người dân Cuba hàng tháng sẽ được mua những thực phẩm trên với một lượng nhất định theo Sổ phân phối thực phẩm./.

Theo SGGP

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com