Phản đối tiến công tàu thương mại ở vùng Vịnh

07:05, 14/05/2019
Theo TTXVN và tin nước ngoài, Bộ Ngoại giao Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) ngày 12-5 cho biết, bốn tàu thương mại đã trở thành mục tiêu của các “hoạt động phá hoại” gần thành phố cảng Phu-giai-ra của UAE, nằm ngay bên ngoài eo biển Hoóc-mút, nhưng không gây thương vong. Theo Bộ Ngoại giao UAE, vụ việc nhằm vào các tàu thương mại để “tiến công phá hoại” và đe dọa mạng sống của thủy thủ trên tàu được xem là một diễn biến nguy hiểm. Tuy nhiên, UAE không quy trách nhiệm cho bất kỳ quốc gia hoặc bên nào về hành động trên.

* Ngày 13-5, Bộ trưởng Năng lượng A-rập Xê-út A.Pha-li xác nhận, hai tàu chở dầu của nước này đã bị “tiến công phá hoại” ở ngoài khơi gần Phu-giai-ra của UAE. Hãng thông tấn SPA dẫn thông báo của Bộ trưởng A.Pha-li cho biết, một trong hai tàu nêu trên đang trên đường vận chuyển dầu thô tới các khách hàng của Công ty dầu mỏ nhà nước A-rập Xê-út tại Mỹ. Vụ tiến công không gây thương vong hay rò rỉ dầu, nhưng làm hư hại nghiêm trọng cấu trúc của hai tàu.

* Sáng cùng ngày, Mỹ đã đưa ra cảnh báo về “các hành động phá hoại” nhằm vào các tàu ở ngoài khơi bờ biển UAE trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và I-ran. Cơ quan Hàng hải Mỹ nhấn mạnh các vụ tiến công phá hoại đã được xác nhận và các tàu phải cảnh giác khi đi qua Phu-giai-ra.

* Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) lên án các hành động “phá hoại” tàu thương mại gần vùng lãnh hải UAE ngày 12-5, cho rằng hành động đó làm gia tăng căng thẳng và xung đột trong khu vực, hủy hoại lợi ích của người dân. Bộ Ngoại giao Ai Cập cũng lên án vụ việc trên, đồng thời bày tỏ tình đoàn kết với chính phủ và người dân UAE.

* Ngày 13-5, Bộ Ngoại giao I-ran tuyên bố, các vụ tiến công nhằm vào các tàu ở vùng Vịnh là “đáng báo động”, đồng thời kêu gọi tiến hành điều tra và nhấn mạnh cần có thêm thông tin chính xác về diễn biến của vụ việc này. Bộ Ngoại giao I-ran cũng cảnh báo về “âm mưu của những kẻ xấu” và các thế lực bên ngoài tìm cách phá hoại ổn định và an ninh trong khu vực.

* Trong khi đó, trước thềm cuộc họp với đại diện các nước tham gia ký thỏa thuận hạt nhân I-ran ngày 13-5, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên hiệp châu Âu (EU) P.Mô-ghê-ri-ni khẳng định, EU hoàn toàn ủng hộ thỏa thuận quốc tế với I-ran và mong muốn các cường quốc tránh làm leo thang căng thẳng liên quan vấn đề này.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com