Tổng thống Hàn Quốc tới Mỹ, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sắp thăm Nga

07:04, 11/04/2019

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự kiến gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 11/4, còn Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có thể thăm Nga trong thời gian tới.

Tổng thống Hàn Quốc (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một cuộc gặp. Ảnh: AP
Tổng thống Hàn Quốc (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một cuộc gặp. Ảnh: AP

Đài Aljazeera cho rằng chuyến thăm của nhà lãnh đạo Hàn Quốc là nhằm thực hiện vai trò trung gian một lần nữa. Ở thời điểm này, Tổng thống Moon Jae-in hy vọng có thể cứu vãn tình hình sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ hai kết thúc mà không có thỏa thuận chung.

Ông Kim Jae-chun tại Đại học Sogang đánh giá rằng văn phòng ngoại giao tại Mỹ và Triều Tiên có thể là nội dung mà Tổng thống Moon Jae-in đưa ra để thảo luận cùng người đồng cấp Mỹ. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng có thể đề cập đến ý tưởng chính thức tuyên bố kế thúc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) và việc mở lại địa điểm du lịch Núi Geumgang bởi các nhà đầu tư Hàn Quốc cũng quan tâm đến địa điểm này.

Ông Kim Jae-chun nhận xét: “Tổng thống Moon Jae-in luôn thể hiện bản thân là nhà hòa giải. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc hiểu rằng với bế tắc hiện nay, đây là cơ hội cuối cùng để đóng vai trò này”. Tổng thống Moon Jae-in chỉ có một nhiệm kỳ 5 năm để tạo động lực cho mối quan hệ với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc. Ảnh: AP
Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc. Ảnh: AP

Khi Tổng thống Hàn Quốc đến Mỹ thì Chủ tịchTriều Tiên lại tìm đến “người bạn cũ” Nga. Các chuyên gia đánh giá ông Kim Jong-un đang tìm kiếm hỗ trợ cho nền kinh tế nước nhà đang chịu nhiều áp lực từ lệnh trừng phạt của quốc tế liên quan đến chương trình hạt nhân, tên lửa.

Ông Kim Jae-chun nhận định rằng Triều Tiên đang gặp nhiều khó khăn về kinh tế hơn tưởng tượng.

Bình Nhưỡng một lần nữa hoãn kế hoạch mở khu nghỉ dưỡng ven biển quy mô lớn ở bờ Đông. Các nhà phân tích cho rằng lệnh trừng phạt khiến Triều Tiên gặp khó khăn trong nhập khẩu vật liệu cần thiết để hoàn thành dự án.

Giáo sư Kim Byungki tại Đại học Hàn Quốc phân tích: “Những lệnh trừng phạt đã gây tác động đến Triều Tiên. Sản xuất nông nghiệp không thể đáp ứng. Nguyên nhân không phải do đất đai hoặc phân bón mà bắt nguồn từ thiếu hụt dầu mỏ”.

Khi nền kinh tế phải chịu gánh nặng lớn của các lệnh trừng phạt, Triều Tiên phải nhận hỗ trợ từ các quốc gia láng giềng.

Vào tháng 3, Nga đã chuyển 2.200 tấn lúa mì tới Triều Tiên thông qua chương trình Lương thực Thế giới.

Truyền thông đưa tin rằng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong năm nay. Tháng 3 vừa qua, một người phát ngôn của Điện Kremlin tiết lộ đã lên kế hoạch về thời điểm và địa điểm tổ chức sự kiện này. Diễn biến này diễn ra khoảng một năm sau khi Nga gửi lời mời tới Triều Tiên.

Cũng trong tháng 3, ông Kim Chang-son – nhân vật được cho là chánh văn phòng của Chủ tịch Triều Tiên đã đến thăm Moskva sau đó là Vladivostok. Thành phố Vladivostok được cho là địa điểm thương mại chiến lược trong mối quan hệ Nga-Triều Tiên.

Đối với Moskva, cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un còn là cơ hội để Nga tái gia nhập quá trình kiến tạo hòa bình ở Bán đảo Triều Tiên. Giáo sư Kim Hyuntaek tại Đại học Ngoại ngữ Hankuk (Hàn Quốc) cho rằng trong những năm gần đây, Nga đã bị bỏ ra bên lề của tiến trình này. Giáo sư Hyuntaek nói: “Nga đã đợi một thời gian dài. Moskva muốn tiếng nói của họ được lắng nghe”.

Cả Nga và Trung Quốc đều kêu gọi cộng đồng quốc tế giảm nhẹ trừng phạt với Triều Tiên. Nga cũng khuyến khích đối thoại liên Triều và coi đây là giải pháp tối ưu để giải quyết căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên. Ngoài ra, Moskva còn khuyến khích Seoul có lựa chọn riêng và “không chỉ phụ thuộc vào liên minh với Washington”.

Trước thềm cuộc họp giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Hàn Quốc ở Washington, Triều Tiên sẽ tổ chức phiên họp đầu tiên của Hội đồng Nhân dân Tối cao lần thứ 14 – sự kiện giới lãnh đạo Triều Tiên có thể tiết lộ đường hướng, chủ trương mới.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com