Lãnh đạo Mỹ, Hàn Quốc nhấn mạnh việc duy trì đối thoại với Triều Tiên

07:04, 12/04/2019

Ngày 11/4 (theo giờ Mỹ), các nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí rằng cần duy trì đối thoại với Triều Tiên để loại bỏ các vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in tại lễ đón ở Washington DC., ngày 11/4/2019. Ảnh: THX/TTXVN
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in tại lễ đón ở Washington DC., ngày 11/4/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in đã gặp nhau tại Washington cùng ngày, để thảo luận về các cách thức nhằm tái khởi động đàm phán phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Phát biểu khi bắt đầu cuộc gặp song phương tại Nhà Trắng, Tổng thống Moon Jae-in đã kêu gọi tổ chức cuộc gặp thứ 3 giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đà đối thoại. Ông Moon Jae-in nói: "Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đã thay đổi đáng kể, sau khi Tổng thống Trump gặp Chủ tịch Kim Jong-un vào ngày 12/6 năm ngoái".

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Hàn nói trên diễn ra sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 được tổ chức tại Hà Nội hồi cuối tháng 2 vừa qua đã đột ngột kết thúc mà không đạt được thỏa thuận. Tuy nhiên, ông Moon Jae-in cho rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 tại Hà Nội là một phần trong quá trình đạt được một thỏa thuận lớn hơn. Ông nói: "Tôi cho rằng, điều quan trọng hiện nay là duy trì đà đối thoại và hy vọng rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 3 sẽ được tổ chức trong tương lai gần".

Về phần mình, Tổng thống Trump nhấn mạnh ông muốn đạt được một thỏa thuận lớn với Triều Tiên về chương trình vũ khí hạt nhân của nước này, đồng thời vẫn duy trì các biện pháp trừng phạt hiện nay. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng mong muốn tiếp tục tổ chức đối thoại với ông Kim Jong-un.
Trước đó, Tổng thống Moon Jae-in đã tới Washington hôm 10/4, bắt đầu chuyến thăm kéo dài 2 ngày. Dự kiến, ông sẽ về nước vào tối 11/4.

Theo baotintuc.vn

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com