Chính phủ Anh nỗ lực thúc đẩy Brexit

09:03, 19/03/2019

Theo Roi-tơ và TTXVN, Bộ trưởng Ngoại giao Anh J.Hunt ngày 18-3 cho biết, Chính phủ Anh vẫn phải làm việc để bảo đảm giành sự ủng hộ của Quốc hội trong cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit. Theo Bộ trưởng Hăn, Chính phủ Anh sẽ phải nỗ lực gấp hai lần để đạt được điều đó, trong bối cảnh Thủ tướng T.May dự định một lần nữa đưa thỏa thuận Brexit ra bỏ phiếu tại Quốc hội trong tuần này sau hai lần thất bại.

Trước đó, Chính phủ của Thủ tướng Anh cảnh báo có thể hủy kế hoạch đưa thỏa thuận Brexit ra bỏ phiếu lần thứ ba trừ phi cảm thấy có thể chiến thắng và tránh được sự trì hoãn một thời gian dài việc nước này rời Liên hiệp châu Âu (EU). Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh L.Fox cho biết, sẽ khó có lý do tiến hành bỏ phiếu nếu biết sẽ thất bại.

★ Trong bài viết trên tờ The Sunday Telegraph số ra ngày 17-3, Thủ tướng Anh T.May cảnh báo, nếu thất bại một lần nữa, Anh chắc chắn sẽ phải tham gia cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) vào tháng 5 tới và đó sẽ là “một sự thể hiện rõ rệt thất bại chính trị tập thể của Quốc hội, khi phải tham gia cuộc bầu cử EP ba năm sau khi người Anh đã bỏ phiếu rời khối này”.

★ Chủ tịch Công đảng đối lập tại Anh J.Corbyn viết thư gửi tất cả các nghị sĩ thuộc mọi đảng phái tại Hạ viện kêu gọi cùng thảo luận nhằm tìm cách phá vỡ bế tắc về Brexit. Ông

Corbyn kêu gọi sử dụng một kế hoạch thay thế của Công đảng như một điểm khởi đầu để tiến hành bỏ phiếu nhằm ngăn chặn một “Brexit có hại”. Bộ trưởng Tài chính Anh Ph.Hammond cho biết, hiện có “một số đáng kể” các nghị sĩ đang hướng tới ủng hộ thỏa thuận Brexit của Chính phủ, cho rằng các giải pháp thay thế là không thể chấp nhận và thỏa thuận của Thủ tướng May là cách tốt nhất cho Brexit.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com