Chuẩn bị trước nguy cơ Brexit không thỏa thuận

08:02, 01/02/2019

Theo Reuters và TTXVN, trước nguy cơ Anh rời Liên hiệp châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, mà không đạt thỏa thuận, Ủy ban châu Âu (EC) ngày 30-1 đã thông qua một loạt đề xuất dự phòng trong các lĩnh vực như chương trình Erasmus+, điều phối an sinh xã hội và ngân sách EU. Các biện pháp này giúp bảo đảm trong trường hợp Brexit không thỏa thuận, giới trẻ tại EU và Anh đang tham gia chương trình hỗ trợ giáo dục Erasmus+ vẫn có thể hoàn tất chương trình mà không bị gián đoạn.

★ Hạ viện Anh tiến hành phiên chất vấn Thủ tướng T.May, trong đó tập trung vấn đề biên giới với Ireland và khả năng Brexit không thỏa thuận. Người đứng đầu nhóm nghị sĩ đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) tại vùng lãnh thổ Bắc Ireland, ông N.Dodds cáo buộc Chính phủ Ireland có những phát biểu thiếu thận trọng nhằm gây bất ổn tại khu vực biên giới giữa Bắc Ireland thuộc Anh và CH Ireland, nếu kịch bản Brexit không thỏa thuận xảy ra.

★ Phản ứng sau khi Hạ viện Anh ủy quyền cho Thủ tướng T.May tiến hành đàm phán lại thỏa thuận Brexit với EU, Thủ tướng Ireland L.Varadkar cho biết, hiện EU không có kế hoạch hay phải chịu sức ép nào để phải tổ chức một hội nghị cấp cao khẩn cấp nhằm thảo luận mong muốn tái đàm phán thỏa thuận của bà May. Thủ tướng Ðức A.Merkel cũng khẳng định, mở lại thỏa thuận Brexit không nằm trong lịch trình. Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu F.Timmermans cho biết, EU cần Anh làm rõ các bước tiếp theo về Brexit. Ireland nhận định, có các cơ chế để né tránh thách thức mà Thủ tướng Anh đang đối mặt, nhưng con đường duy nhất là thông qua một tuyên bố chính trị phụ về tương lai quan hệ Anh - EU nhằm xóa bỏ những quan ngại về Brexit.

★ Truyền thông Anh đưa tin, Thủ tướng T.May và thủ lĩnh Công đảng đối lập G. Cô-bin có cuộc tranh luận gay gắt về Brexit. Bà May không loại trừ khả năng Brexit không thỏa thuận. Trong khi đó, ông Cô-bin nói rằng, không chấp nhận việc bà May đưa ra lựa chọn Brexit không thỏa thuận trong các cuộc thảo luận.

★ Theo số liệu do Hiệp hội các nhà chế tạo ô-tô (SMMT) công bố ngày 31-1, vốn đầu tư vào lĩnh vực chế tạo ô-tô tại Anh năm 2018 giảm 46,5% so năm trước đó, xuống còn khoảng 769 triệu USD, chủ yếu do tương lai về Brexit không được bảo đảm. SMMT cảnh báo, Brexit không thỏa thuận sẽ là “một thảm họa” cho ngành công nghiệp chế tạo ô-tô.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com