Hội nghị các cường quốc hạt nhân

08:01, 31/01/2019

Theo Tân Hoa xã, TASS và tin nước ngoài, ngày 30-1, Hội nghị Nhóm năm cường quốc hạt nhân, gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp và Trung Quốc, còn được gọi là "câu lạc bộ hạt nhân P5", đã khai mạc tại Bắc Kinh, với chủ đề tăng cường hợp tác giữa các nước hạt nhân, bảo vệ Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Các cường quốc thảo luận việc không phổ biến vũ khí hạt nhân. Ảnh: AP
Các cường quốc thảo luận việc không phổ biến vũ khí hạt nhân. Ảnh: AP

Trong hai ngày làm việc, hội nghị thảo luận hàng loạt các vấn đề, trong đó có vai trò và trách nhiệm của các cường quốc hạt nhân trong việc kiềm chế và không phổ biến vũ khí hạt nhân, cắt giảm số lượng vũ khí hạt nhân cũng như sử dụng năng lượng hạt nhân một cách hòa bình. Hội nghị cũng được kỳ vọng là cơ hội để Mỹ và Nga thảo luận về bất đồng chung quanh Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), đồng thời đặt nền tảng cho việc đánh giá lại NPT vào giữa năm 2020.

★ Phát biểu sau phiên khai mạc hội nghị, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết, cả năm cường quốc hạt nhân đều xác định trách nhiệm đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ hòa bình, ổn định và an ninh của thế giới, đều thấy được những thách thức với an ninh thế giới và nhất trí tăng cường điều phối, kiểm soát bất đồng, cùng nhau đối phó các thách thức.

★ Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga X.Ri-áp-cốp cho biết, các cuộc thảo luận tập trung vào nội dung kiểm soát vũ khí và duy trì cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân, trong bối cảnh xuất hiện nhiều rào cản với các nỗ lực chung. Cả Nga và Mỹ đều được kỳ vọng tiến hành đối thoại song phương bên lề Hội nghị Nhóm cường quốc hạt nhân, thảo luận việc ngăn chặn INF đổ vỡ.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com