Hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Triều Tiên hội đàm, đạt được nhất trí quan trọng

08:01, 11/01/2019

Tân Hoa xã sáng 10-1 đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 9-1 đã tổ chức hội đàm với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un khi ông đến thăm Bắc Kinh cùng ngày.

Trong không khí thân mật, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi kỹ lưỡng những quan điểm về mối quan hệ Trung Quốc – Triều Tiên, các vấn đề cùng quan tâm và đã đạt được nhất trí quan trọng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (bên phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tại Đại Lễ đường Nhân Dân, ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 9-1-2019. (Ảnh: Xinhua)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (bên phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tại Đại Lễ đường Nhân Dân, ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 9-1-2019. (Ảnh: Xinhua)

Hai bên đã nhất trí thực hiện những nỗ lực chung để thúc đẩy mối quan hệ Trung Quốc-Triều Tiên trong thời kỳ mới, đạt được tiến triển liên tục trong tiến trình hòa giải chính trị vấn đề bán đảo Triều Tiên, mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho nhân dân hai nước và đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, thịnh vượng và phát triển trong khu vực cũng như trên thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh, với những nỗ lực phối hợp của hai bên, mối quan hệ Trung Quốc-Triều Tiên đã mở ra một chương mới trong năm 2018. Hai bên với những hành động cụ thể đã chứng minh sức sống mạnh mẽ của tình hữu nghị Trung Quốc-Triều Tiên cũng như quyết tâm của hai nước để cùng thúc đẩy hòa giải chính trị vấn đề bán đảo Triều Tiên.

Ông Tập Cận Bình cho rằng, hai bên nên duy trì trao đổi cấp cao, tăng cường liên lạc chiến lược, làm sâu sắc hơn trao đổi và hợp tác hữu nghị, thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Triều Tiên vững mạnh, ổn định lâu dài.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, với chuyến thăm này, ông hy vọng sẽ nhân cơ hội kỷ niệm 70 Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Trung Quốc-Triều Tiên để đưa ra những trao đổi kỹ lưỡng với Chủ tịch Trung Quốc về việc củng cố tình hữu nghị truyền thống Triều Tiên-Trung Quốc, tăng cường các hoạt động trao đổi và hợp tác Triều Tiên-Trung Quốc, đồng thời thúc đẩy cho quan hệ hữu nghị Triều Tiên-Trung Quốc được củng cố và cải thiện từng ngày.

Đề cập đến tình hình trên bán đảo Triều Tiên, Chủ tịch Trung Quốc đánh giá cao những biện pháp tích cực phía Triều Tiên thực hiện để duy trì hòa bình và ổn định cũng như thúc đẩy hiện thực hóa phi hạt nhân hóa trên bán đảo. Bước tiến quan trọng trong tiến trình của một giải pháp chính trị đã đạt được trong năm ngoái nhờ những nỗ lực chung của Trung Quốc, Triều Tiên và những bên liên quan.

Trung Quốc ủng hộ giải quyết các vấn đề liên quan bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại và sẵn sàng hợp tác với Triều Tiên cũng như các bên liên quan để đóng vai trò tích cực và mang tính xây dựng trong duy trì hòa bình, ổn định và hiện thực hóa phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên cũng như hòa bình và ổn định lâu dài trong khu vực.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đáng giá cao những nỗ lực của Trung Quốc trong việc làm giảm căng thẳng tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Triều Tiên sẽ tiếp tục theo đuổi lập trường phi hạt nhân hóa và giải quyết vấn đề bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại và tham vấn, đồng thời thực hiện mọi nỗ lực chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa Triều Tiên và Mỹ để đạt được những kết quả mà cộng đồng quốc tế hoan nghênh.

Ông Kim bày tỏ hy vọng các bên liên quan coi trọng và phản hồi tích cực những quan ngại hợp pháp của Triều Tiên và cùng thúc đẩy giải pháp toàn diện cho vấn đề bán đảo Triều Tiên.

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo cũng thông báo cho nhau về tình hình của mỗi nước. Sau cuộc hội đàm, Chủ tịch Trung Quốc và phu nhân đã chủ trì buổi tiệc tiếp đón nhà lãnh đạo Triều Tiên và phu nhân, hai nhà lãnh đạo và phu nhân cũng đã cùng xem một buổi trình diễn nghệ thuật.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com