Các nước vùng Vịnh đối diện kịch bản giá dầu thấp trong dài hạn

08:12, 14/12/2018

Các quốc gia vùng Vịnh cần sẵn sàng với kịch bản giá dầu thấp trong dài hạn và tăng trưởng kinh tế yếu hơn kỳ vọng.

Thông điệp này được các chuyên gia kinh tế đưa ra trong khuôn khổ Diễn đàn Chiến lược Arab diễn ra ngày 12-12 tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Một cơ sở khai thác dầu trên đảo Khark, Iran. Ảnh: AFP/TTXVN
Một cơ sở khai thác dầu trên đảo Khark, Iran. Ảnh: AFP/TTXVN

Giới phân tích cho rằng những dấu hiệu căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc và triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2019 chậm lại là hai nhân tố có thể tác động tới nhu cầu dầu mỏ thế giới. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh gay gắt giữa dầu đá phiến và các nguồn năng lượng tái sinh cũng sẽ đẩy giá dầu xuống thấp hơn. Điều này được dự báo sẽ tác động đáng kể tới tăng trưởng của toàn bộ vùng Vịnh.

Hiện 6 nước thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), gồm Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia và UAE, vẫn phụ thuộc tới 80% nguồn thu vào dầu khí. Cuộc khủng hoảng giá “vàng đen” hồi giữa năm 2014 đã khiến vùng Vịnh thiệt hại hàng trăm tỷ USD nguồn thu dầu mỏ.

 Thủ tướng Anh vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong đảng Bảo thủ

Ngày 12-12, Thủ tướng Anh Theresa May đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong đảng Bảo thủ với tỷ lệ 200 phiếu ủng hộ và 117 phiếu phản đối.

Kết quả này có thể giúp bà May giữ vững vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ trong vòng 1 năm tới hay thậm chí là tranh thủ được sự ủng hộ của các thành viên trong đảng cầm quyền đối với thỏa thuận Brexit. Tuy nhiên, “món quà” đến trước Giáng sinh này của bà May cũng không thể làm giảm bớt những thách thức mà vị nữ Thủ tướng này phải đối mặt khi thúc đẩy thỏa thuận Brexit qua ải Hạ viện.

 Trong thông báo đưa ra cùng ngày, Nghị sĩ Graham Brady - Chủ tịch Nhóm 1922, tức nhóm các Nghị sĩ của đảng Bảo thủ tại Hạ viện Anh tin tưởng rằng, kết quả của cuộc bỏ phiếu này đã cho thấy đảng cầm quyền vẫn đặt niềm tin vào Thủ tướng May. Theo quy định, bà May phải giành được tối thiểu 159 phiếu ủng hộ để có thể vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong đảng Bảo thủ và chiến thắng mới này sẽ bảo đảm rằng, vị trí lãnh đạo trong đảng cầm quyền của nữ Thủ tướng Anh sẽ không gặp phải bất cứ thách thức nào trong vòng 12 tháng tới./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com