EU tiếp tục quan hệ kinh tế với I-ran

08:11, 07/11/2018

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao I-ran - Ba-hê-ram Qua-se-mi ngày 5-11 nói rằng, Liên minh châu Âu (EU) đang có các chính sách để duy trì sự độc lập. Nhiều dấu hiệu cho thấy, châu Âu quyết tâm làm như vậy giống như các nước khác trên thế giới, trước chủ nghĩa đơn phương của Mỹ. I-ran hy vọng, châu Âu có thể đóng một vai trò vừa là nền kinh tế lớn vừa là một thực thể mới nổi.

Cùng ngày 5-11, đại diện đặc biệt của Chính phủ Anh về thương mại với I-ran - Noóc-man La-môn bày tỏ hối tiếc về việc Mỹ tái áp đặt lệnh cấm vận chống I-ran và nói rằng, Anh cùng các nước EU đang tìm kiếm một cơ chế đặc biệt để đảm bảo mối quan hệ thương mại với I-ran.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran - Bahram Qasemi khẳng định, EU đã nỗ lực hợp tác với nước này. (Ảnh: IRNA)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran - Bahram Qasemi khẳng định, EU đã nỗ lực hợp tác với nước này. (Ảnh: IRNA)

Anh và các nước châu Âu muốn duy trì kế hoạch hành động chung toàn diện, bởi đây là kết quả của nhiều năm đàm phán và đóng góp vào việc thiết lập an ninh ở khu vực Trung Đông, cũng như đã cung cấp một cơ hội hợp tác giữa I-ran và phương Tây.

EU đã phê chuẩn một đạo luật để hỗ trợ các Cty châu Âu, trước khi lệnh cấm vận của Mỹ có hiệu lực và đang tìm kiếm một cơ chế tài chính đặc biệt để đảm bảo các giao dịch tài chính với I-ran.

Trước đó, Trung Quốc cũng lên tiếng phản đối các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhắm vào các lĩnh vực dầu mỏ và tài chính của I-ran, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục quan hệ thương mại song phương với I-ran. Trung Quốc đang hợp tác bình thường với Tê-hê-ran trong khuôn khổ pháp luật quốc tế và sẽ tiếp tục duy trì thái độ khách quan, cũng như có trách nhiệm với thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Ít-xra-en dọa “phá nát” S-300 ở Xi-ri nếu máy bay Ít-xra-en bị bắn hạ

Bộ trưởng phụ trách vấn đề Giê-ru-xa-lem kiêm Bộ trưởng Bảo vệ môi trường Ít-xra-en, Giê-ép En-kin, người hiện là đồng Chủ tịch Ủy ban Liên Chính phủ Nga - Ít-xra-en, nói rằng Ít-xra-en sẽ tấn công hệ thống phòng không S-300 mới của Xi-ri nếu hệ thống này được sử dụng để khai hỏa nhằm vào các máy bay của Ít-xra-en.

“Chúng tôi coi việc chuyển S-300 tới Xi-ri là một sai lầm lớn. Quân đội Xi-ri không phải lúc nào cũng có khả năng sử dụng đúng những vũ khí, khí tài quân sự được chuyển cho họ. Trong trường hợp họ tiến hành chiến dịch không phù hợp, các máy bay dân sự cũng có thể bị ảnh hưởng”, ông En-kin nói trong một cuộc họp báo ngày 5-11.

“Nếu Xi-ri muốn, họ có thể sử dụng những hệ thống này để bắn hạ máy bay quân sự hay máy bay thương mại của Ít-xra-en ngay trong lãnh thổ Ít-xra-en”. Ông En-kin tuyên bố, Ít-xra-en sẽ đáp trả trong trường hợp có một cuộc tấn công nhằm vào nước này, đồng thời quy kết một phần trách nhiệm của sự việc đó nếu xảy ra cho phía Nga.

Ông nhấn mạnh thêm: “Tôi hy vọng sẽ không có chuyên gia quân sự nào của Nga xuất hiện ở khu vực S-300. Ít-xra-en nhiều năm qua đã làm mọi điều có thể để đảm bảo các chuyên gia quân sự Nga sẽ không bị tổn hại. Người I-ran không ngừng sử dụng quân đội Nga (tại Xi-ri) như lá chắn sống và tiến hành các chiến dịch dưới vỏ bọc là sự hiện diện của quân đội Nga”./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com