Mê-hi-cô hỗ trợ người di cư

08:11, 07/11/2018

Theo TTXVN và tin nước ngoài, ngày 5-11, Bộ Nội vụ và Bộ Ngoại giao Mê-hi-cô công bố kế hoạch phối hợp hành động trợ giúp nhân đạo và bảo vệ hàng nghìn người di cư từ các nước Trung Mỹ, gồm On-đu-rát, En Xan-va-đo và Goa-tê-ma-la, hiện có mặt tại Mê-hi-cô trên hành trình tới Mỹ.

Hàng ngàn người dân Trung Mỹ đang tiến tới biên giới Mexico-Mỹ. (Ảnh: Getty).
Hàng ngàn người dân Trung Mỹ đang tiến tới biên giới Mexico-Mỹ. (Ảnh: Getty).

Theo đó, chính quyền các địa phương Mê-hi-cô ưu tiên bảo đảm quyền lợi của người di cư, nỗ lực đối thoại và cung cấp thông tin, phối hợp cơ quan chức năng các nước liên quan nhằm trợ giúp người di cư. Mê-hi-cô sẽ ưu tiên xem xét và giải quyết đơn xin tị nạn của các gia đình có con nhỏ, trẻ vị thành niên, phụ nữ mang thai và người cao tuổi.

* Theo giới chức địa phương, trong ba tuần qua, hơn 11 nghìn người di cư Trung Mỹ đã có mặt trong lãnh thổ Mê-hi-cô. Ðến tối 5-11, khoảng 4.000 người đã đến thủ đô của Mê-hi-cô và khoảng 1.000 người khác dự kiến tới đây trong hôm nay, ngày 7-11. Giới chức dựng một trại lớn tại sân vận động ở phía đông thành phố để người di cư trú ngụ. Tại đây, họ được cấp thực phẩm, nước uống và được chăm sóc sức khỏe. Các tổ chức nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ, nhà thờ chung tay tiếp đón đoàn người di cư. Chính quyền thành phố lập 17 cơ sở quyên góp quần áo, thuốc chữa bệnh và lương thực cho người di cư.

* Các nhà lãnh đạo On-đu-rát và Goa-tê-ma-la đã nhất trí phối hợp điều tra và truy tố những đối tượng và đường dây tổ chức các đoàn người di cư tới Mỹ, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp Mê-hi-cô và Mỹ trong cuộc điều tra này.

* Trong khi đó, ngày 5-11, khoảng 5.000 binh sĩ Mỹ được điều tới các khu vực biên giới giáp Mê-hi-cô nhằm đối phó dòng người di cư từ các nước Trung Mỹ đang đổ về đây, tìm cách vào Mỹ. Theo thông báo từ Lầu năm góc, khoảng 1.100 binh sĩ đã được triển khai ở bang Ca-li-pho-ni-a; 1.100 người được điều tới bang A-ri-dô-na và 2.600 người tới bang Tếch-dát. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Ðại tá B.Man-ninh cho biết, quân đội sẽ tiếp tục triển khai các đơn vị tới khu vực.

* Tuy nhiên, CNN dẫn lời Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng G.Ðăn-phót cùng ngày cho biết, quân đội Mỹ sẽ không tham gia nhiệm vụ ngăn chặn dòng người di cư, mà chỉ hỗ trợ lực lượng của Bộ An ninh nội địa (DHS) thực thi nhiệm vụ tại đây. Các binh sĩ Mỹ sẽ không tiếp xúc người di cư, mà chỉ phối hợp hỗ trợ các nhân viên DHS gia cố hàng rào dây thép gai, củng cố các cửa khẩu, hỗ trợ vận tải và y tế...

* Nguồn tin giới chức Mỹ cho biết, Bộ Quốc phòng nước này đã từ chối đề nghị của Tổng thống Ð.Trăm về việc xây dựng các cơ sở giam giữ người nhập cư bất hợp pháp tại khu vực biên giới với Mê-hi-cô. Thông tin này cho thấy sự căng thẳng, bất đồng trong chính quyền Tổng thống Ð.Trăm trong việc sử dụng các nguồn lực quân sự nhằm củng cố biên giới, ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com