Bước tiến trong quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản

08:11, 08/11/2018

Quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản đang chứng kiến những bước tiến tích cực khi một loạt thỏa thuận hợp tác được hai bên ký kết nhân chuyến thăm Bắc Kinh gần đây của Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê. Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung gia tăng, chuyến công du của Thủ tướng S.A-bê được coi là bước đi quan trọng giúp tăng cường hợp tác giữa Tô-ki-ô và Bắc Kinh, vì lợi ích chung của hai nước.

Lãnh đạo Trung Quốc và Nhật Bản tham dự lễ ký các văn kiện hợp tác ở Bắc Kinh.
Lãnh đạo Trung Quốc và Nhật Bản tham dự lễ ký các văn kiện hợp tác ở Bắc Kinh.

Tháp tùng Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê tới Trung Quốc là đoàn lãnh đạo của khoảng 500 doanh nghiệp hàng đầu “xứ sở mặt trời mọc”. Điều đó cho thấy, mục tiêu thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước được nêu cao trong chuyến công du của ông S.A-bê. Tại cuộc hội đàm diễn ra tại Bắc Kinh, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và người đồng cấp Nhật Bản S.A-bê đã nhất trí thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực thế mạnh của hai nước. Hàng loạt thỏa thuận kinh tế được hai bên ký kết, trải rộng trên nhiều lĩnh vực, như ngân hàng, chứng khoán, năng lượng, phát triển hạ tầng và công nghệ…

Lãnh đạo hai nước cũng nhất trí nối lại thỏa thuận hoán đổi tiền tệ nhằm nới lỏng các thương vụ giao dịch thương mại và hỗ trợ các thị trường tài chính trong trường hợp xảy ra khủng hoảng. Nhật Bản cũng đề nghị Trung Quốc thu hồi hoặc nới lỏng các lệnh cấm nhập khẩu đối với mặt hàng thực phẩm từ 10 tỉnh của Nhật Bản, vốn bị Bắc Kinh áp dụng sau khi xảy ra sự cố nhà máy điện hạt nhân Phư-cư-si-ma hồi năm 2011.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Trung Quốc và Nhật Bản cũng nhấn mạnh việc duy trì một mặt trận đoàn kết giữa hai bên về thực hiện thương mại tự do và bình đẳng. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, hai nước cần bảo vệ hệ thống thương mại đa phương, duy trì tự do thương mại và khai thông kinh tế thế giới. Trong khi đó, Thủ tướng Lý Khắc Cường đánh giá, việc Trung Quốc và Nhật Bản ủng hộ hội nhập kinh tế tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ đem lại lợi ích cho thương mại toàn cầu. Quan điểm này của Trung Quốc khá tương đồng với chủ trương của Nhật Bản, quốc gia luôn tích cực “hồi sinh” Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) thành Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) để thúc đẩy hội nhập kinh tế, sau khi Mỹ rút khỏi TPP. Về phần mình, Thủ tướng S.A-bê nhấn mạnh, hai nước có trách nhiệm to lớn trong việc duy trì hòa bình và ổn định khu vực.

Giới truyền thông Trung Quốc nhận định, chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê là “cánh cửa cơ hội” của Trung Quốc, bởi việc Nhật Bản đẩy mạnh đầu tư vào Trung Quốc sẽ giúp Bắc Kinh giảm nhẹ ảnh hưởng của căng thẳng thương mại hiện nay giữa quốc gia này với Mỹ. Trong khi đó, về phía Nhật Bản, tăng cường hợp tác thương mại với Trung Quốc cũng góp phần quan trọng bảo đảm sự phát triển kinh tế của Tô-ki-ô, bởi Trung Quốc và Nhật Bản đều là đối tác thương mại lớn của nhau.

Sự kiện ông S.A-bê thăm Trung Quốc là sự tiếp nối của hàng loạt cuộc tiếp xúc cấp cao mà Trung Quốc và Nhật Bản đã tiến hành thời gian qua, nhằm tích cực thúc đẩy hợp tác giữa hai nước. Trước đó, tháng 5-2018, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã thăm Nhật Bản. Tại các cuộc tiếp xúc, lãnh đạo cấp cao hai nước đều thể hiện thiện chí cải thiện mối quan hệ song phương vốn trải qua nhiều thăng trầm. Bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở Nga vào tháng 9 vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê đều cam kết đẩy mạnh quan hệ hợp tác.

Mặc dù vẫn còn những vấn đề gai góc không dễ gì hóa giải giữa hai nước, các động thái tích cực của lãnh đạo Bắc Kinh và Tô-ki-ô thời gian qua, mà nổi bật là chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng S.A-bê đã cho thấy thiện chí mở rộng cánh cửa hợp tác và đối thoại của hai bên, giúp cho mối quan hệ song phương phát triển đúng quỹ đạo, vì lợi ích chung của hai quốc gia cũng như của khu vực và quốc tế.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com